Bạn có biết: Mưa lớn, cây xanh đổ đè trúng xe ô tô, ai phải bồi thường?

Khôi Nguyên
Những ngày này khi nhiều nơi ở khu vực miền Bắc có mưa lớn thất thường, dễ dẫn đến nhiều cây xanh trên các tuyến phố bị gãy đổ, đè trúng xe ô tô đỗ dưới lòng đường khiến không ít ô tô không may bị đè trúng hư hỏng nghiêm trọng. Ai sẽ là người sẽ bồi thường cho những thiệt hại này là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Cây sấu to đổ đè trúng ô tô đang đỗ tại phố Láng Hạ ngày 20/9 vừa qua. Ảnh: TTXVN.
Cây sấu to đổ đè trúng ô tô đang đỗ tại phố Láng Hạ ngày 20/9 vừa qua. Ảnh: TTXVN.

Ai chịu trách nhiệm?

Về trách nhiệm bồi thường đối với những chiếc xe bị hư hỏng khi bị cây gãy, đổ vào, theo Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu tài sản có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản. Việc sử dụng tài sản phải đảm bảo an toàn cho người khác. Nếu sử dụng tài sản mà gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì người quản lý tài sản phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Trong các vụ cây đổ đè vào xe, cây và xe ô tô đều được xác định là tài sản. Nếu xe ô tô đâm vào cây, khiến cây đổ, hư hại tài sản là cây cối thì người gây tai nạn đâm đổ cây có trách nhiệm bồi thường. Ngược lại, khi xe ô tô dừng đỗ đúng quy định mà cây đổ gây hư hại đến xe thì người quản lý cây phải bồi thường.

Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại…

Bên cạnh đó, theo Khoản 1 Điều 156, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Trường hợp thiệt hại gây ra là do bất khả kháng thì sẽ loại trừ trách nhiệm của các bên, thiệt hại bên nào thì bên đó tự chịu.

Từ đó có thể thấy, tài sản dù là xe ô tô hay là cây cối thì chủ sở hữu tài sản hoặc người chiếm hữu hợp pháp tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi tài sản đó gây ra thiệt hại cho người khác, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc do lỗi hoàn toàn thuộc về người bị thiệt hại.

Để yêu cầu bồi thường thiệt hại thì người bị thiệt hại cần phải chứng minh rằng mình đã bị thiệt hại do tài sản của người khác gây ra và thiệt hại đó không có lỗi của mình, không thuộc trường hợp bất khả kháng.

Nếu việc đỗ xe là đúng nơi quy định, sự việc không phải là bất khả kháng, không có lỗi của người đỗ xe thì đơn vị quản lý cây xanh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ xe. Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí sửa chữa, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và các chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa chiếc xe này.

Trường hợp chủ xe ô tô có mua bảo hiểm thân vỏ đối với chiếc xe này thì việc bồi thường thiệt hại, sửa chữa chiếc xe căn cứ vào quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

Nếu cây đổ là bất khả kháng, không có lỗi của bên nào nhưng chủ xe có mua bảo hiểm thì bên bảo hiểm sẽ bồi hoàn, sửa chữa toàn bộ thiệt hại.

Các tai nạn nằm trong phạm vi bảo hiểm bồi thường

Bảo hiểm ô tô có nhiều loại và các gói khác nhau. Chính vì vậy, các chủ xe cần tìm hiểu quy định trong các gói bảo hiểm trước khi mua, qua đó có thể xác định được trường hợp rủi ro nào sẽ được bảo hiểm đền bù.

Bảo hiểm cơ giới xe ôtô bao gồm nhiều loại hình sản phẩm như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới; bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe; bảo hiểm thiệt hại vật chất xe; bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe đối với hàng hoá vận chuyển trên xe...

Chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại khi bị cây xanh đổ vào xe trong trường hợp mua gói bảo hiểm vật chất xe.

Đây là gói bảo hiểm tự nguyện nên mỗi công ty bảo hiểm sẽ có một quy tắc bảo hiểm vật chất riêng biệt, được ban hành kèm theo quyết định của người có thẩm quyền (người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền của công ty). Mức phí gói này sẽ do bên công ty bảo hiểm tính toán, đàm phán với chủ xe, thường thì bên bảo hiểm sẽ căn cứ vào giá trị của xe ôtô để đưa ra mức phí.

Nhìn chung, gói bảo hiểm vật chất có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do: Những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong những trường hợp: Đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hoả hoạn, cháy, nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào;

Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần.

Ngoài ra, bảo hiểm vật chất còn thanh toán những chi phí cần thiết và hợp lý phát sinh do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm nhằm ngăn ngừa, hạn chế tổn thất phát sinh thêm, bảo vệ và đưa xe thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất, giám định tổn thất.

Nếu xe đang đỗ đúng vị trí, bị hư hỏng do cây xanh đổ trúng - đây là sự kiện bất khả kháng, nên nếu đóng bảo hiểm vật chất xe ôtô, chủ xe sẽ được bảo hiểm chi trả chi phí sửa chữa xe.

Trong trường hợp gặp phải tai nạn hy hữu, để xác định được mức độ hư hỏng của xe và đưa ra mức đền bù hợp lý, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành giám định tình trạng xe sau khi bị cây đổ đè lên.

Nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất, để được thanh toán bảo hiểm trong trường hợp này thì ngay sau khi gặp sự cố, chủ nên gọi điện thông báo ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, chủ xe nên ghi lại hình ảnh hiện trường và gọi ngay cho cơ quan chức năng đến ghi nhận hiện trường. Công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào xác nhận của lực lượng chức năng hoặc hình ảnh hiện trạng khi xe gặp sự cố để thanh toán bảo hiểm.

(T/H)

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.