Bạn có biết: Sơn trắng nhất thế giới cho ô tô đã xuất hiện

Hoàng Lâm
Loại sơn trắng nhất trên thế giới được phát hiện tại Đại học Purdue. Hiện các nhà nghiên cứu thông báo rằng họ đã tìm ra cách làm cho nó mỏng hơn. Điều này làm cho nó đủ nhẹ để sử dụng trong ô tô và ngành hàng không.
Loại sơn ô tô trắng nhất thế giới đã chính thức được công bố.
Loại sơn ô tô trắng nhất thế giới đã chính thức được công bố.

Vào năm 2019, BMW giới thiệu một chiếc X6 được sơn màu Vantablack, được giới thiệu là màu sơn đen nhất trong lịch sử. BMW X6 gần như không thể lọt vào ống kính vì Vantablack hút hết ánh sáng, xuất hiện như một cái lỗ trong ảnh. Chẳng bao lâu, một loại sơn đen khác được phát minh ra còn đen hơn, gọi là Musou Black. Đương nhiên, Porsche muốn có một chiếc 911 được sơn màu đó. Và có một nhiệm vụ khác là tìm màu sơn trắng trắng nhất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue đã đưa nó vào Sách Guinness với kỷ lục thế giới về loại sơn trắng nhất. Không giống như màu đen được đề cập ở trên, nó hấp thụ 99,6% ánh sáng, màu trắng của Purdue sẽ phản chiếu hầu hết ánh sáng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue, công thức sơn màu trắng phản chiếu 98,1% bức xạ mặt trời đồng thời phát ra nhiệt hồng ngoại.

Bởi vì nó tỏa ra nhiều nhiệt hơn lượng hấp thụ, một bề mặt phủ lớp sơn này sẽ được làm nguội dưới nhiệt độ xung quanh.

Đáng chú ý là có rất nhiều ứng dụng có thể dùng loại sơn này và ô tô cũng có thể được hưởng lợi. Ban đầu sơn phải được sơn một lớp dày, khiến nó khá nặng và do đó không thích hợp để sử dụng trong ô tô và hàng không. May mắn thay, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục công việc của mình và hiện họ thông báo rằng đã tìm ra cách làm mỏng lớp sơn đến mức có thể áp dụng cho những thứ có thể lái và bay.

Loại sơn trắng nhất ban đầu sử dụng các hạt nano barium sulfat để phản xạ 98,1% ánh sáng mặt trời, làm mát bề mặt ngoài trời hơn 4,5 độ C (khoảng 8 độ F) dưới nhiệt độ môi trường. Lớp sơn phải dày ít nhất 400 micron để đạt được hiệu suất làm mát này. Điều đó tốt cho các cấu trúc cố định, như mái nhà hoặc tòa nhà.

Công thức mới do các nhà nghiên cứu phát triển có thể đạt được khả năng làm mát tương tự với một lớp chỉ 150 micron. Lần này, họ sử dụng sơn dạng nano kết hợp boron nitride lục giác làm chất màu. Loại sơn mới có trọng lượng nhẹ hơn 80% so với sơn barium sulfat nhưng vẫn đạt được độ phản xạ năng lượng mặt trời gần như giống hệt nhau.

Xiulin Ruan, giáo sư kỹ thuật cơ khí và nhà phát triển sơn tại Purdue cho biết: “Điều này không chỉ tiết kiệm tiền mà còn giảm sử dụng năng lượng, từ đó giảm phát thải khí nhà kính. Không giống như các phương pháp làm mát khác, loại sơn này tỏa tất cả nhiệt vào không gian sâu, cũng trực tiếp làm hạ nhiệt hành tinh của chúng ta. Thật là tuyệt vời khi một loại sơn có thể làm được tất cả những điều đó ”.

Mặc dù vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, nhưng nhóm nghiên cứu đã đang đàm phán với các nhà sản xuất sơn để đưa nó vào sản xuất thực tế.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.