“Bão” giảm giá trên thị trường ô tô Việt Nam

Các hãng xe và đại lý tiếp tục duy trì và bổ sung các chính sách giảm giá, ưu đãi để kích thức sức mua trên thị trường ô tô...
Hyundai Grand i10
Các đại lý Hyundai đang phải giảm giá trực tiếp đối với mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 khi ngày càng suy giảm sức hút trên thị trường.

Theo khảo sát, giá bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng của đa số các mẫu xe ô tô phổ thông mang nhiều thương hiệu khác nhau trên thị trường hiện nay đều đang giảm so với giá niêm yết. Bên cạnh giảm giá, nhiều hãng xe cũng áp dụng những nội dung khuyến mại, ưu đãi khác nhau.

Mới đây nhất, nhà nhập khẩu chính hãng Subaru công bố tiếp tục duy trì chương trình giảm giá đối với mẫu xe bán chạy nhất của mình là Forester. Trong đó, giá bán lẻ của phiên bản Forester i-L giảm đến 159 triệu đồng xuống còn 969 triệu đồng. Hai phiên bản cao cấp hơn là Forester i-S và Forester i-S EyeSight cũng giảm lần lượt 99 triệu đồng và 79 triệu đồng, xuống còn 1,119 tỷ đồng và 1,209 tỷ đồng.

Đáng chú ý là kể từ tháng 6/2021, Subaru Forester đã được hãng xe Nhật Bản nâng cấp thêm hai công nghệ hỗ trợ an toàn gồm gương chiếu hậu gập điện tự động và khoá cửa tự động tích hợp chức năng cảnh báo an ninh thông minh.

Ford cũng đang áp dụng đợt giảm giá khá mạnh tay đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi Everest. Phiên bản Titanium 4x4 AT hưởng lợi nhiều nhất khi giá giảm đến 95 triệu đồng xuống còn 1,304 tỷ đồng; phiên bản Titanium 4x2 AT giảm giá 65 triệu đồng xuống còn 1,116 tỷ đồng; phiên bản Sport giảm 45-55 triệu đồng xuống còn 1,057 – 1,067 tỷ đồng.

Ngoại trừ mẫu xe bán tải Ranger lắp ráp trong nước sắp ra mắt thị trường, giá bán lẻ tại đại lý của hầu hết các mẫu ô tô Ford khác cũng đang giảm so với giá niêm yết. Trong đó, mẫu SUV đô thị EcoSport giảm giá 30-46 triệu đối với  phiên bản 1.5AT Titanium và 1.0AT Titanium xuống còn lần lượt 646 triệu đồng và 686 triệu đồng. Riêng phiên bản tiêu chuẩn 1.5 Trend hiện đang khan hàng nên không được các đại lý giảm giá.

Thương hiệu đang chiếm thị phần lớn nhất là Hyundai dù không ồn ào song trên thực tế, hệ thống phân phối vẫn luôn duy trì các mức giá đàm phán với khách hàng thấp hơn 5-40 triệu đồng so với giá niêm yết. Đây có lẽ cũng là một trong những lý do giúp nhiều mẫu ô tô Hyundai đạt sản lượng bán hàng tốt.

Hiện tại, ngoại trừ mẫu SUV 7 chỗ ngồi Santa Fe vừa ra mắt, tất cả các mẫu xe còn lại của Hyundai đều đang giảm giá. Trong đó, các mẫu xe đang có xu hướng ế ẩm như Tucson, Kona và Elantra được đại lý giảm giá cao nhất đến 40 triệu đồng tuỳ từng mẫu xe và phiên bản khác nhau.

Toyota cũng không đứng ngoài cuộc. Nhằm tăng sức cạnh tranh cho mẫu xe “con cưng” Vios, liên doanh Nhật Bản vừa thông báo áp dụng đợt giảm giá 20-30 triệu đồng theo hình thức quy đổi giá trị hỗ trợ lệ phí trước bạ. Qua đó, giá bán lẻ của Toyota Vios 2021 chỉ còn từ 448 triệu đồng đến 608 triệu đồng tuỳ từng phiên bản và màu sắc ngoại thất.

Ngoài khoản hỗ trợ lệ phí trước bạ, người tiêu dùng mua xe Toyota Vios theo hình thức trả góp cũng sẽ được ưu đãi lãi suất 2,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên. Đợt ưu đãi mua xe trả góp được áp dụng từ ngày 1/6/2021 đến hết ngày 31/7/2021. Thông qua đàm phán, người tiêu dùng cũng có thể được các đại lý Toyota áp dụng thêm các gói quà tặng phụ kiện trị giá 10-15 triệu đồng.

Cùng với Vios, nhiều mẫu xe khác như Corolla Altis, Camry, Fortuner hay Innova cũng đều đang được các đại lý giảm giá từ 15-40 triệu đồng. Riêng mẫu xe bán chạy Corolla Cross giữ nguyên giá bán so với giá đề xuất.

Tương tự Hyundai, các thương hiệu xe phổ thông do tập đoàn Thaco lắp ráp và phân phối cũng hiếm khi công bố nội dung giảm giá từ nhà cung cấp mà chỉ do các đại lý chủ động thực hiện.

Toyota Vios 2021
Người tiêu dùng mua mẫu xe Toyota Vios thời điểm này có thể tiết kiệm được 20-30 triệu đồng.

Trong đó, các mẫu xe Mazda hiện đang được hệ thống đại lý giảm giá khá mạnh tay. Mẫu xe Mazda3 từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường hiện có giá bán lẻ đàm phán thấp hơn giá đề xuất từ 20-60 triệu đồng. Các mẫu xe Mazda khác có mức giảm giá ít hơn, chỉ từ 10-30 triệu đồng tuỳ từng mẫu xe và từng phiên bản.

“Chiến dịch” giảm giá cũng diễn ra toàn diện đối với thương hiệu Kia. Hầu như tất cả các mẫu xe Kia đều được có mức giảm giá bán trực tiếp đến tay khách hàng 10-25 triệu đồng. Riêng mẫu xe MPV cao cấp Sedona hiện đang giảm giá 40-60 triệu đồng.

Các mẫu xe Honda hiện cũng đang được hệ thống đại lý duy trì khả năng đàm phán giá bán rất tốt dành cho khách hàng. Theo khảo sát, giá bán lẻ trực tiếp của hầu hết các mẫu xe Honda hiện đang giảm 15-25 triệu đồng so với giá niêm yết. Các mẫu xe như HR-V, CR-V hay Civic có mức giảm tốt hơn, từ 40-65 triệu đồng. Thậm chí tại một số đại lý, người tiêu dùng có thể đàm phán được mức giảm giá đến 80 triệu đồng.

Để kích thích sức mua, hãng xe Mitsusbishi tiếp tục duy trì các nội dung ưu đãi áp dụng từ trước đó. Mẫu xe bán chạy nhất là Xpander hiện đang được các đại lý giảm giá bán lẻ từ 25-30 triệu đồng, hai mẫu xe SUV Outlander và Pajero Sport giảm giá 35-40 triệu đồng trong khi mẫu xe Attrage giảm 10-15 triệu đồng.

Thương hiệu ô tô Đức Volkswagen cũng đang áp dụng đợt ưu đãi có giá trị lớn dành cho khách hàng. Trong đó, khách mua mẫu xe Tiguan Elegance sẽ nhận gói quà tặng phụ kiện trị giá 100 triệu đồng, khách mua xe Polo hatchback được tặng kèm gói bảo hiểm vật chất trị giá 11 triệu.

Giá bán lẻ trực tiếp tại đại lý của hầu hết các mẫu xe Suzuki hiện đang thấp hơn 15-30 triệu đồng so với giá đề xuất trước đây của thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Có thể thấy đây là “cơn bão” giảm giá có quy mô rất rộng tại thị trường ô tô Việt Nam. Những động thái giảm giá, ưu đãi nhằm kích thích sức mua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Trên thực tế, sức mua ô tô trên toàn thị trường hiện cũng đang có dấu hiệu chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm khá sáng sủa.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.