Bắt thêm một giám đốc doanh nghiệp liên quan đến vụ nâng khống kit test Việt Á

Châu Anh
Chiều 15-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong (Giám đốc Công ty Nam Phong) và Trương Thị Bảo Trân (nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện Thủ Đức) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Việt Á, Bệnh viện Thủ Đức và Công ty Nam Phong.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong (Giám đốc Công ty Nam Phong)
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong (Giám đốc Công ty Nam Phong)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công an, Ban giám đốc Công an TPHCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và xác định: từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, Bệnh viện Thủ Đức đã mua Kit test do Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty Nam Phong với tổng số tiền là gần 34 tỷ đồng (đơn giá 470.000 đến 509.250 đồng/Kit).

Việc Bệnh viện Thủ Đức mua Kit test thông qua Công ty Nam Phong là theo chỉ định của Công ty Việt Á, với mục đích nâng giá trước khi bán vào Bệnh viện.

Từ tháng 8/2021 đến 12/2021, Lê Vũ Phong, Giám đốc Công ty Nam Phong đã chi cho Trương Thị Bảo Trân, nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện Thủ Đức hơn 990 triệu đồng.

Để hợp thức hóa cho hồ sơ chỉ định thầu, Bệnh viện Thủ Đức yêu cầu và hướng dẫn Công ty Nam Phong làm 3 Bảng báo giá do các công ty của người quen Phong đứng tên. Sau đó hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong, đồng thời nâng đơn giá bán Kit Test do Công ty Việt Á sản xuất để hưởng hoa hồng từ 30% đến 40% trên giá trị hợp đồng, tương đương số tiền gần 11 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Bệnh viện Thủ Đức, cũng là tài sản Nhà nước đối với toàn bộ số tiền này.

Ngày 15/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đã khởi khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, và khởi tố đối với Trương Thị Bảo Trân về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ”.

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện, khởi tố vụ án, các bị can nêu trên đã thể hiện sự khẩn trương, tích cực và kịp thời đối với chuỗi các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Việt Á và các tổ chức, cá nhân liên quan trong sản xuất, kinh doanh Kit xét nghiệm Covid-19, góp phần xử lý nghiêm đối với các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để trục lợi, giải tỏa bức xúc trong dư luận.

Như vậy, kể từ khi vụ Việt Á bị phát lộ, đã có hàng loạt quan chức liên quan bị bắt tạm giam. 

Đầu tiên là giám đốc CDC Hải Dương, tiếp đến là một số lãnh đạo, cán bộ CDC Nghệ An và CDC Bình Dương... những người này đã thông đồng, câu kết với ông Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan thuộc Công ty Việt Á, Công ty TNHH phát triển công nghệ ứng dụng Việt Nam (Công ty VNDAT), vi phạm các quy định của luật Đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng, chống dịch Covid-19, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tiếp đó, ngày 31.12.2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và áp dụng biện pháp tư pháp đối với ông Nguyễn Minh Tuấn, cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế (Bộ Y tế), ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) và ông Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật (Bộ KH-CN), để điều tra về tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.