Bến Tre được bố trí 2.424 tỷ đồng làm 2 dự án giao thông

Xuân Nghi
Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công còn hạn hẹp, Bộ Giao thông vậcn tải đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bến Tre là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 57 và dự án cầu Rạch Miễu 2...
Phối cảnh thiết kế cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư).
Phối cảnh thiết kế cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư).

Trả lời kiến nghị của Đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre về đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ trên địa bàn đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết như trên.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nguồn lực tài chính được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc Nam phía đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT.

Tuy vậy, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Bộ đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 2 dự án là dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến tre nối qua Vĩnh Long, và dự án cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. 

Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết thêm: Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên Bộ chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 57 đoạn thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tuyến quốc lộ 57B, quốc lộ 57C nối Bến Tre và Vĩnh Long.

Thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát các vấn đề liên quan để xây dựng trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công.

Bộ này cũng nhấn mạnh đến việc sẽ tiếp tục rà soát để bổ sung những dự án cấp thiết cho Bến Tre. Cụ thể, trong thời gian các đoạn, tuyến chưa được nâng cấp, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đơn vị bảo trì nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng tuyến đường để đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông.

Đối với kiến nghị sửa chữa quốc lộ 57 và quốc lộ 57B trong năm 2024 - 2025, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong những năm qua, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, Bộ đã bố trí kinh phí để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Cụ thể, Bộ đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Bến Tre sửa chữa 4 công trình trên quốc lộ 57 với kinh phí 33,2 tỷ đồng; năm 2023 sửa chữa một công trình với kinh phí khoảng 14,7 tỷ đồng, và năm 2024 cho phép chuẩn bị đầu tư một công trình với kinh phí khoảng 31,4 tỷ đồng.

Đối với quốc lộ 57B, năm 2022 Bộ đã cho sửa chữa 2 công trình với kinh phí khoảng 43,2 tỷ đồng; năm 2023 sửa chữa 3 công trình với kinh phí khoảng 53,5 tỷ đồng và năm 2024 cho phép chuẩn bị đầu tư 3 công trình với kinh phí khoảng 26,4 tỷ đồng.

Tuyến quốc lộ 57 được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, được khởi công vào cuối tháng 3/2022 và dự kiến hoàn thành sau khoảng 4 năm thi công.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.