Biến xe sang thành xe… chở tiền để trốn thuế?

Đ. Thọ
Tại Hải Phòng xuất hiện tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô Hyundai Veracruz và Santa Fe nhưng khai là xe chở tiền
Hyundai Veracruz là dòng xe đa dụng sang trọng được ưa chuộng tại Việt Nam.
Hyundai Veracruz là dòng xe đa dụng sang trọng được ưa chuộng tại Việt Nam.
Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng tiến hành kiểm tra tình trạng một số doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận khi nhập khẩu ôtô.

Theo nội dung công văn của Tổng cục Hải quan, vừa qua tại các cửa khẩu thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô Hyundai Veracruz và Santa Fe loại 7 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở lên.

Điều đáng nói là qua quá trình khảo sát, Tổng cục Hải quan cho rằng các loại xe này hoàn toàn giống với các loại xe chở người Veracruz và Santa Fe vốn đang rất thịnh hành tại Việt Nam. Thông tin đăng tải trên website chính thức của tập đoàn Hyundai cũng cho biết hãng xe này không hề sản xuất các phiên bản chuyên dụng chức năng chở tiền cho hai mẫu xe Veracruz và Santa Fe.

Trên thực tế, hiện nay Hyundai đang sản xuất riêng một dòng xe chuyên dụng dùng cho hoạt động chở tiền và cứu thương là Grand Starex. Loại xe này tại Việt Nam do Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Việt Nam (HMV) cung cấp.

Còn đối với Veracruz và Santa Fe, đây là hai mẫu xe được người tiêu dùng sử dụng chỉ với mục đích chở người và vốn được coi là hai mẫu xe đa dụng sang trọng hiện nay. Giá hai mẫu xe này ở Việt Nam hiện cũng đang khá cao. Với Santa Fe vào khoảng 50.000 đến gần 60.000 USD/chiếc tùy từng phiên bản, trong khi đó Veracruz có giá trên dưới 70.000 USD/chiếc.

Theo Tổng cục Hải quan thì đây có thể là một động thái nhằm trốn thuế của doanh nghiệp. Bởi nếu được thông quan với chức năng xe chở tiền, hai loại xe này chỉ phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 10% thay vì 83% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% thay vì 50%. Với mức chênh lệch này, mỗi chiếc xe sẽ được hưởng lợi về thuế lên đến vài chục nghìn USD.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng chỉ đạo Hải quan các cửa khẩu kiểm tra thông tin, nếu đúng thì sẽ tiến hành áp thuế theo các mức đối với xe du lịch cùng chủng loại và báo cáo kịp thời về Tổng cục Hải quan để trình Bộ Tài chính xử lý tiếp.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.