Blog chứng khoán: Chưa thấy tiền sốt ruột, thị trường còn rung lắc nhiều

iTrader
Thị trường tăng rất tốt hôm nay, chủ yếu do bán ít. Dòng tiền trong những phiên tăng kiểu này chưa được thử thách. Điều luôn nên nhớ là sức mạnh của thị trường thể hiện ở các phiên giảm, chứ không phải ở các phiên tăng ào ạt...
VN30-Index.
VN30-Index.

Thị trường tăng rất tốt hôm nay, chủ yếu do bán ít. Dòng tiền trong những phiên tăng kiểu này chưa được thử thách. Điều luôn nên nhớ là sức mạnh của thị trường thể hiện ở các phiên giảm, chứ không phải ở các phiên tăng ào ạt...

Phiên tăng hôm nay có thể do hiệu ứng tâm lý từ 2 ngày bật lên từ đáy của chứng khoán thế giới. Dù là gì đi nữa thì sự thay đổi đầu tiên đến từ bên cầm cổ, chứ chưa thấy thay đổi rõ nét nào từ bên cầm tiền. Vì thế khi những đồng vốn nóng ruột nhất nhảy vào đua giá, sẽ đến lúc phải kiểm chứng dòng tiền bảo thủ hơn sẽ hành động như thế nào.

Cơ hội tăng hôm nay là dễ đoán khi chứng khoán thế giới mạnh. Điều khó tiên liệu là sức bền của diễn biến tăng đó như thế nào. Phiên chiều giao dịch khá ổn định, thậm chí giá mạnh thêm trong bối cảnh dòng tiền cực thấp. Đó là do người bán đã không ra hàng hoặc rút lên giá rất cao, trong khi có một bộ phận tiền lao vào mua đuổi. Một số trụ như VHM, VIC, CTG, HPG được kéo mạnh lên tạo ấn tượng về chỉ số.

Nói chung cứ giá tăng là tốt, có lợi cho lượng hàng bắt đáy và các giao dịch trading. Thị trường có thể đã chạm đáy, cũng có thể chưa, nhưng điều đó không quan trọng vì cái cần là một tín hiệu ổn định đáng tin cậy trong giao dịch. Người cầm cổ hôm nay hưng phấn giữ hàng lại không bán, nhưng chưa chắc đã vẫn kiên định như vậy sau khi ngủ dậy, tâm lý là thứ khó nắm bắt nhất. Vì thế thị trường mới phải xuất hiện các nhịp rung lắc để kiểm tra tâm lý cũng như lượng hàng lỏng lẻo còn nhiều hay ít. Dòng tiền cần những tín hiệu dễ nhìn thấy để hành động quyết đoán hơn.

Các cơ hội riêng lẻ ở cổ phiếu cụ thể đang phát đi nhiều tín hiệu dễ nhận hơn là thị trường chung. Khá nhiều mã đang phản ứng với ngưỡng hỗ trợ tốt, lực bán giảm dần. Có thể mua thăm dò từng vị thế nhỏ và càng khó mua càng là tín hiệu tốt, thể hiện cổ phiếu cũng đang được nắm giữ hơn là bán tháo. Vẫn nên giữ kỷ luật trong quản trị danh mục, giới hạn vị thế theo kịch bản xấu nhất, tránh bị ảnh hưởng bởi cảm xúc một phiên. Giờ là lúc canh thời điểm để giao dịch, không còn là lúc làm bài tập chọn cổ nữa.

Thị trường phái sinh hôm nay mở gap ngay từ đầu, còn trong phiên biên độ phần lớn thời gian là hẹp. Với dòng tiền yếu thì khả năng lên hay xuống đều như nhau, rất khó đoán, trong khi basis lại dương. Setup duy nhất đảm bảo là Short cuối phiên khi VN30 lên 1128.xx, cản tối đa trong dự kiến. Trên mức này có cản 1134.xx và F1 đã chạm tới. Nhịp kéo tăng ở VN30 chủ yếu phụ thuộc vào trụ VHM, VIC, CTG, HPG nên khi các mã này gặp lượng treo bán dày thì sẽ dừng lại. Trong khi đó F1, VN30 đều vượt đỉnh cao nhất buổi sáng nghĩa là xác suất cao được Long. Trong trường hợp trụ bị ép xuống thì số Long này sẽ có vị thế lỗ. TCB, VPB thậm chí cả HPG đã tạo nên nhịp lùi cuối cùng.

Nói chung thanh khoản thấp thì các trend intraday có tuổi thọ rất khó đoán, nên trading linh hoạt và chỉ chọn các setup có rủi ro thấp, stoploss rõ ràng.

VN30 chốt hôm nay tại 1117.38. Cản gần nhất ngày mai là 1125; 1128; 1135; 1141; 1148; 1152. Hỗ trợ 1116; 1112; 1105; 1098; 1093; 1088; 1083; 1080; 1073; 1071.

Thanh khoản quá thấp nên các diễn biến intraday có thể thay đổi rất nhanh.
Thanh khoản quá thấp nên các diễn biến intraday có thể thay đổi rất nhanh.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.