Blog chứng khoán: Giữ chặt

iTrader
Vài nhịp trồi sụt buổi sáng không đẩy thanh khoản lên cao tức là nhà đầu tư bắt đáy thành công đang giữ chặt cổ phiếu. Cơ hội thị trường tăng đang lên cao, các nhịp điều chỉnh trông đợi sẽ hút thêm dòng tiền...
VN30-Index có thể điều chỉnh trở lại để test cung.
VN30-Index có thể điều chỉnh trở lại để test cung.

Vài nhịp trồi sụt buổi sáng không đẩy thanh khoản lên cao tức là nhà đầu tư bắt đáy thành công đang giữ chặt cổ phiếu. Cơ hội thị trường tăng đang lên cao, các nhịp điều chỉnh trông đợi sẽ hút thêm dòng tiền.

Thanh khoản thấp hôm nay là rất tốt, vì khi quan sát cùng biên độ dao động cũng như chiều dao động, áp lực bán không có. Bên mua dĩ nhiên chưa thể ào ạt xuống tiền vì còn chờ đợi. Tuy nhiên nếu giá tiếp tục lên, sớm muộn cũng sẽ lôi kéo dòng tiền vào.

Diễn biến rất tốt buổi chiều là một cơ hội để kiểm định áp lực bán vùng giá cao hơn. Giảm không bán, nhưng chưa chắc giá lên lãi to lại không chốt. Tuy nhiên buổi chiều giao dịch cũng ổn định, chỉ có người mua nâng giá dần lên, đẩy dao động rộng hơn.

Mức tăng mạnh gần cuối phiên có chút kích thích từ các trụ, mà cụ thể là VIC và VCB. Tuy nhiên trước đó nhiều blue-chips đã bứt tốc, tiêu biểu là MSN, VHM, VNM... Nhóm cổ phiếu chứng khoán: SSI, HCM, VND, VCI giao dịch cực tốt. Nhóm này nhạy hơn nhiều so với các trụ lớn nhất, cho thấy bắt đầu có hiện tượng chấp nhận nâng giá mua ở biên độ lớn hơn. Rất khó để có ngay một cao trào mua nâng giá, dòng tiền thường lựa chọn sớm các nhóm tiềm năng. Sức lan tỏa sẽ xuất hiện sau đó nếu như tín hiệu tạo đáy trở nên chắc chắn.

Thị trường tăng với thanh khoản thấp luôn có độ kém tin cậy nhất định, nhưng quan trọng hơn là bên nào đang có tâm lý mạnh hơn. Ít nhất những người giữ chặt hàng tại đáy phải có kỳ vọng lớn và chấp nhận rủi ro cao mới không bán ra nhiều. Thanh khoản sẽ chỉ bùng nổ khi một lượng hàng ngắn hạn bắt đầu thoát ra, nhường kỳ vọng dài hơi hơn cho những người chậm chân. Đó thường là phiên bùng nổ thanh khoản và phiên kế tiếp giá tiếp tục tăng.

Bối cảnh thị trường hiện tại đang khá tốt, yếu tố kỹ thuật điều chỉnh cũng đã đến độ. Dù các nhịp giảm hôm nay không hút tiền rõ ràng, mà chủ yếu là do cạn cung, nhưng sớm muộn dòng tiền cũng sẽ vào. Thị trường đang đi gần hết một nửa tháng 12, các yếu tố hỗ trợ phía trước, những gì xấu nhất đã tạo phản ứng xong.

Vẫn giữ quan điểm là khả năng rất cao thị trường đã tạo đáy. Diễn biến điều chỉnh nếu xảy ra cũng sẽ rất ngắn và là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu. Nếu tầm nhìn dài hơn tới quý 1/2022 thì mức điều chỉnh đó là không đáng kể và là điều kiện để cơ cấu danh mục hoặc hạ giá vốn.

Trước mắt thị trường có thể xuất hiện áp lực bán nhiều hơn trong khoảng T4-T5 nhưng đó cũng chỉ là nhịp test cung thông thường. Điều cần nhìn thấy là một phản ứng dứt khoát của dòng tiền. Việc trao đổi kỳ vọng ngắn hạn là rất tốt, tạo điều kiện cho những đồng tiền dài hạn hơn nhập cuộc.

Thị trường phái sinh hôm nay không mạnh buổi sáng, nhưng ổn định. Mức chiết khấu basis không đáng kể. Tuy nhiên điều khó là biên độ dao động dự kiến khá rộng trong khoảng 1517.xx và 1509.xx đã không tạo những setup tin cậy. Trừ nhịp giảm đầu tiên VN30 phản ứng tại 1509, thời gian còn lại hầu như lình xình đi ngang và cuối phiên sáng bị chặn lại ở 1517.xx

Buổi chiều diễn biến tốt hơn. VN30 bắt đầu có các trụ dẫn vượt 1502.xx. Basis cũng đảo dương rất nhanh. Đó là tín hiệu mạnh mẽ. Nói chung các trụ của VN30 kéo trước và càng bùng phát khi VIC, VCB nhập cuộc. Chiến lược tiếp tục là canh Long dài, Short ngắn.

VN30 chốt hôm nay tại 1529.61 điểm. Cản gần nhất ngày mai là 1530; 1534; 1540; 1544; 1550; 1554; 1557; 1560. Hỗ trợ 1526; 1520; 1518; 1511; 1509; 1506; 1501; 1496; 1494.

F1 đảo basis rất nhanh khi nhìn thấy dàn trụ dẫn VN30 lên.
F1 đảo basis rất nhanh khi nhìn thấy dàn trụ dẫn VN30 lên.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Tin mới

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.