Blog chứng khoán: Trụ lại sấp ngửa, phái sinh nhảy loạn

iTrader
Phiên giao dịch hôm nay nên là một ngày tăng, ít nhất để thấy tâm lý bắt đáy vẫn còn tốt. Dù chỉ số còn đỏ nhưng đây vẫn là một ngày hãm đà rơi thành công
Hôm qua thì VIC, hôm nay thì MSN làm náo loạn giao dịch.
Hôm qua thì VIC, hôm nay thì MSN làm náo loạn giao dịch.

Phiên giao dịch hôm nay nên là một ngày tăng, ít nhất để thấy tâm lý bắt đáy vẫn còn tốt. Dù chỉ số còn đỏ nhưng đây vẫn là một ngày hãm đà rơi thành công.

Kịch bản dự kiến cho hôm nay là một ngày tăng vì sau phiên rơi tự do như hôm qua, ít nhất thị trường có thể phục hồi 2/3 hoặc một nửa mức giảm đó. Tuy nhiên các biên cản dao động đã thể hiện sức nặng.

Basis hôm qua quá rộng, chiến lược ban đầu là Short nếu không có sự co hẹp lại. Chứng khoán Mỹ đêm qua rơi tự do đồng loạt trên 3% nhưng thị trường trong nước mở cửa khá ổn. Có lẽ Futures Mỹ quay đầu tăng là yếu tố củng cố tâm lý.

Ở chiều tăng, vùng cản dự kiến là 890-892. Nhịp nảy sớm nhất của VN30 ngay đầu phiên đi vào vùng 890.xx rồi giảm. F1 gần như không phản ứng, basis tăng lên trên 10 điểm. Nhịp hồi kế tiếp VN30 quay lại nhưng chỉ tới 888.xx, F1 mạnh hơn retest đỉnh buổi sáng ở 896. Như vậy kịch bản là: Mốc 888 vẫn là cản của VN30 (hôm qua là hỗ trợ), cao hơn chút là 890. Basis hơn 6 điểm. Short ở 894.5, stoploss 896 trong trường hợp VN30 vượt 890. Target 890.

Lúc 10h40 VN30 giảm xuống 880 là mức hỗ trợ trading mỏng. Chờ VN30 quay lên trên đáy cũ đầu giờ sáng, Basis hơi rộng, tới 7,5 điểm, Long 889.5, stoploss 887, dưới đáy gần nhất mà không căn cứ vào VN30 vì dù 880 có không thủng thì rất có thể F1 sẽ điều chỉnh bằng basis. Target là đỉnh cao cũ của F1 ở 896 hoặc VN30 tới 888.xx hoặc VN30 tới 890.xx tùy điều kiện nào đến trước.

Buổi chiều có một giao dịch lỗi lúc 1h30. VN30 nhấp nhổm qua 890, F1 kéo qua 896. Kịch bản dự kiến là sẽ có đợt Short cover. Long 897. Tuy nhiên giao dịch không mạnh như dự kiến. VN30 lên 894 rồi rơi rất nhanh, cắt lỗ 895.5. Ngay sau đó F1 xuống 894, Vn30 xuống 890, Long 894.5 dự kiến VN30 sẽ không thủng hỗ trợ 890. Cover 898 khi F1 lên retest đỉnh 899.

Nhịp rơi lúc 2h là do MSN bị đánh xuống giá sàn. Tốc độ giao dịch quá nhanh nên không vào được lệnh Short khi F1 thủng 894 vì khi đó sẽ có Long cover. Tuy nhiên cơ hội thứ hai là khi VN30 thủng 888, F1 thủng 888 cũng là đáy thấp nhất buổi sáng. VN30 mất 888 thì khả năng cực cao sẽ retest 880-881 buổi sáng, Short 887.5, cover 881 khi basis về 0.

Blog chứng khoán: Trụ lại sấp ngửa, phái sinh nhảy loạn - Ảnh 1.

VN30 hôm nay chỉ dao động luẩn quẩn mà không phục hồi rõ được như chờ đợi. Đó là một tín hiệu yếu. F1 đã không còn phản ánh kỳ vọng lớn như trước.

Thị trường phái sinh hôm nay rất hỗn loạn về cuối do ảnh hưởng của các trụ. MSN là quan trọng nhất, sau đó tới VIC và TCB. Vẫn là các trụ cũ bị đánh rất mạnh cùng lúc khiến các chỉ số rơi cắm đầu. Tuy nhiên về cuối phiên các trụ này lại được nâng lên, tạo ấn tượng khá tốt về nhịp hồi cuối.

Thị trường cơ sở hôm nay thực ra là trông chờ một phiên tăng, các kịch bản trading dự kiến đều là Long. Sau phiên giảm hôm qua thì cơ hội hồi kỹ thuật là rất cao, cộng với Futures Mỹ đều tăng mạnh. Thế nhưng toàn bộ phiên cho đến trước 2h chiều thị trường tỏ ra yếu, dao động hẹp và không tăng rõ được. Mức phục hồi trên cổ phiếu cũng kém. Nếu thị trường mạnh, phiên đảo chiều liền kề phiên rơi tự do thường có khả năng kéo giá lên 2/3 hoặc 50% mức giảm trước đó. Mức phục hồi đã không đạt yêu cầu.

Biến động của các trụ vẫn tiếp tục tạo sự rối loạn cho thấy tâm lý vẫn chưa ổn định. Người cầm cổ vẫn canh hồi để thoát ra là chủ đạo, trong khi cầu yếu, thể hiện ở thanh khoản giảm. Nhịp hồi dồn hết vào đợt ATC với MSN khá bất ngờ. Nếu mức hồi tốt hơn, chẳng hạn kéo dài rõ rệt trong phiên chiều hoặc mức hồi chốt ngày đủ mạnh giúp chỉ số lấy lại khoảng 1/3 hoặc 2/3 mức giảm phiên trước thì sẽ tích cực hơn.

Thị trường hôm nay gần như bỏ qua mức giảm trên 3% của thị trường thế giới đêm qua chủ yếu là nhờ Futures tăng trở lại. Lúc 2h chiều khi thị trường quay đầu nhanh, Futures S&P500 cũng có một nhịp drop khá mạnh thu hẹp mức tăng từ trên 1% xuống khoảng 0,5%. Hiện xung lực giảm vẫn đang mạnh trên tất cả các thị trường, các nhịp tăng trở lại chỉ nằm trong vùng phục hồi kỹ thuật, còn thị trường đã có đỉnh ngắn hạn rồi.

VNI đang có cản chiều tăng gần nhất trong khoảng 920-922; 926-928, hỗ trợ gần nhất 916. VN30 trước mắt phải vượt 888; 890-892; 896; 901-902. Hỗ trợ VN30 là 886; 882-881; 877-878.

Do các chỉ số được kéo nhẹ lên đợt ATC nên tâm lý có thể vẫn còn tốt đầu phiên mai, trừ phi đên nay Mỹ tiếp tục rơi hoặc S&P/DJ phá đáy hình thành mô hình hai đỉnh giảm. Tuy nhiên kể cả khi thị trường Việt Nam không rớt mà xung lực tăng không mạnh thì thị trường vẫn sẽ chỉ dao động như hôm nay. Hai phiên liên tiếp không phục hồi được thì đây chỉ là một nhịp nghỉ  và rủi ro giảm tiếp rất cao.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.