BMW Z4 và Mazda 3 lọt vào “tầm ngắm” điều tra

Huy Anh
Nhà chức trách Mỹ đang điều tra hai dòng xe Mazda 3 và BMW Z4 xung quanh vấn đề lỗi hệ thống lái trợ lực tay lái điện
Một mẫu xe Mazda.
Một mẫu xe Mazda.
Cơ quan An toàn giao thông đường bộ (NHTSA) đang mở cuộc điều tra đối với hai dòng xe Mazda 3 và BMW Z4 xung quanh vấn đề lỗi hệ thống trợ lực tay lái điện.

Theo hãng tin Bloomberg, NHTSA đã tăng cường hoạt động giám sát lỗi sản phẩm, kể từ sau vụ thu hồi kỷ lục hơn 8 triệu xe của Toyota.

NHTSA cho biết, họ đang điều tra tổng cộng 140 đơn thư khiến nại đối với dòng xe BMW Z4 và Mazda 3, cùng bốn vụ tai nạn liên quan tới hai dòng xe này do bị mất trợ lực tay lái.

Cơ quan này đã ghi nhận, 3 trường hợp tai nạn trong số 33 đơn thư khiếu nại liên quan đến xe Mazda 3 phiên bản 2007-2009, và một vụ tai nạn trong tổng số 107 đơn thư khiếu nại về xe BMW Z4 phiên bản 2003-2005.

Cuộc điều tra của NHTSA ước tính liên quan tới 48.764 xe BMW và 293.787 xe Mazda.

“Vô lăng của xe BMW bị dính hoặc bó cứng, và cần tác động lực thật mạnh, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn,” NHTSA cho biết.

BMW Z4 là một trong những mẫu xe đầu tiên ứng dụng trợ lực tay lái điện (EPAS) thực sự vào năm 2002, trong khi Mazda 3 sử dụng hệ thống trợ lực tay lái điện-thủy lực (EHPAS) kết hợp giữa trợ lực tay lái thủy lực truyền thống với các hệ thống hỗ trợ hoàn toàn bằng điện.

BMW Z4 và Mazda 3 lọt vào “tầm ngắm” điều tra - Ảnh 1
Một mẫu xe BMW Z4.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất trợ lực tay lái ở xe BMW Z4 hiện chưa rõ ràng, nhưng theo đơn thư khiếu nại, tình trạng này thường xảy ra ở tốc độ từ 72km/h trở lên và ở nhiệt độ từ 24 độ C trở lên.

“Chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin họ yêu cầu và chúng tôi luôn hợp tác hết mức có thể,” ông Tom Kowaleski, một người phát ngôn của BMW tại Mỹ, cho biết.

Với xe Mazda3, “theo đơn thư khiếu nại, hệ thống lái trợ lực có thể mất tác dụng khi xe đang vận hành, khiến tài xế phải dùng lực thật mạnh để kiểm soát vô-lăng, hoặc trong một số trường hợp khiến tài xế mất lái,” NHTSA cho biết.

Theo Mazda, trục trặc trên có liên quan tới việc hệ thống EHPAS bị nhiễm bẩn do ăm mòn bên trong ống dẫn trợ lực tay lái vốn gắn với bơm và làm chậm hoạt động của hệ thống, dẫn tới làm giảm hoặc mất hoàn toàn hỗ trợ của bơm điện.

Bà Tamara Mylnarczyk, đại diện phát ngôn của Mazda tại Mỹ, hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.