Bộ Giao thông Vận tải: Bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, dứt khoát không để ùn tắc

Anh Tú
Các địa phương phải tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp…
Hàng hóa vận chuyển đến Cần Thơ phải đăng ký trước khiến tình trạng ùn ứ tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.
Hàng hóa vận chuyển đến Cần Thơ phải đăng ký trước khiến tình trạng ùn ứ tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Bộ Giao thông vận tải vừa gửi công văn hỏa tốc số 8849/BGTVT – VT đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi.

"CHÔN CHÂN" HÀNG GIỜ VÌ QUY ĐỊNH BẤT NHẤT

 

"Dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở Giao thông vận tải địa phương phải chịu trách nhiệm". 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thẳng thắn chỉ rõ  “nhiều tỉnh miền Tây không lưu thông hàng hóa được vì quy định của Cần Thơ, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Người dân mất cả chục tiếng đồng hồ để chờ đợi qua TP. Cần Thơ. Địa phương không xử lý được, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng việc này".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị những ngày tới đây, tất cả các địa phương phải quán triệt, thống nhất tất cả hàng hóa đều là hàng hóa thiết yếu, kể cả hàng thực phẩm hay hàng phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, không phân biệt đối xử với bất kể mặt hàng nào.

“Các địa phương cũng phải thống nhất, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải. Tất cả các tuyến đường đều là luồng xanh phục vụ vận chuyển hàng hóa, từ đường bộ đến đường thủy, tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện có thẻ nhận diện luồng xanh hoặc chưa có thẻ luồng xanh nhưng có giấy tờ, thủ tục”.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương thực hiện rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành, thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch, các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid -19 theo văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan.

“Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

ĐIỂM MẶT CÁC ĐỊA PHƯƠNG GÂY KHÓ DOANH NGHIỆP

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ kiểm tra hiện trường giúp việc Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tại cuộc họp chiều ngày 25/8/2021 cho thấy, trong ngày 24/8/2021 trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn một số tỉnh, thành phố gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

Nguyên nhân do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương.

 

"Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của Cần Thơ để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp, chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP. HCM của một số doanh nghiệp".

Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, thành phố Cần Thơ đã lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí. Ngoài ra, các xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước. 

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ chiều ngày 24/8, Ban Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch tại Km38 Quốc lộ 51, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

Tại An Giang, các lái xe khi vào địa phương này phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Mặc dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Tại Hải Phòng, địa phương này yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm hai mũi vaccine cho người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

THỐNG NHẤT QUY TRÌNH TẠI CHỐT KIỂM DỊCH

Liên quan việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thực hiện theo “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19” vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Theo đó, đối với phương tiện có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển.

Trường hợp sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe đối với người điều khiển phương tiện, căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hiệu lực đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe. Đồng thời, khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng luồng xanh.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch, không để xe dừng đỗ trên đường, để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch, không để xe dừng đỗ trên đường, để kiểm tra các thông tin.

Trường hợp người trên phương tiện xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe đối với người điều khiển phương tiện, căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hiệu lực đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Người trên phương tiện chở hàng hoá lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.