Bộ Giao thông Vận tải không lùi lộ trình đào tạo lái xe ô tô trên cabin điện tử

Khôi Nguyên
Theo văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc áp dụng cabin điện tử trong đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) không đồng ý lùi lộ trình đào tạo lái xe cabin điện tử.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT yêu cầu giữ nguyên theo lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04/2022. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã có quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ô tô, các nhà sản xuất thiết bị sẽ có đủ thời gian đưa thiết bị đi thử nghiệm trước 1/1/2023.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đôn đốc đẩy nhanh quá trình chứng nhận sản phẩm hợp quy và sẽ công bố doanh nghiệp có sản phẩm cabin điện tử hợp quy trên trang web đồng thời yêu cầu các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe nhanh chóng mua sắm thiết bị, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình.

Trước đó, do chưa có đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận phù hợp quy chuẩn đã được ban hành, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép lùi thời gian đào tạo học viên trên thiết bị này sau ngày 1/1/2023.

Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ôtô; để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 của Bộ GTVT quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học từ ngày 1/1/2023. Học viên có tối thiểu bốn giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đối núi, cao tốc.

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017, trong đó cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô đến trước ngày 31/12 thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.