Bộ GTVT đề nghị sửa quy định giá dịch vụ kiểm định xe từ giá cụ thể sang tối đa

Hoàng Lâm
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Phó Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm.
Bộ GTVT đề nghị sửa quy định giá dịch vụ kiểm định xe từ giá cụ thể sang tối đa - Ảnh 1

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tại Nghị định 30/2023/NĐ-CP, Chính phủ đã điều chỉnh thẩm quyền quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới là Bộ Giao thông Vận tải, nhưng chưa điều chỉnh về hình thức nhà nước định giá đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Ảnh minh hoạ: Cục Đăng kiểm VN.

Sau khi có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cho ý kiến về việc điều chỉnh hình thức định giá hiện nay đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa," ngày 11/8/2023, Bộ Tài chính đã có công văn trả lời Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó, Bộ Tài chính kiến nghị, theo quy định tại Luật Giá số 16/2023 đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 quy định Bộ Giao thông Vận tải quy định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải bao gồm: dịch vụ đăng kiểm phương tiện giao thông, các tổng thành, hệ thống linh, kiện, phụ tùng của phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển; phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng; máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động trong giao thông vận tải và trang bị, thiết bị kỹ thuật chuyên dùng.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải căn cứ quy định pháp luật hiện hành để quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo thẩm quyền. Đối với kiến nghị về hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trường hợp Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng hình thức nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định phương tiện kiểm định xe cơ giới thì cần báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo quy định.

Ngày 13/7, Bộ Tư pháp cũng có công văn trả lời Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật chỉ được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ bằng văn bản quy phạm pháp luật của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó” (khoản 1, Điều 12). Nghị định số 149/2016/NĐ-CP quy định hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới là mức giá cụ thể; trường hợp thay đổi hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, cần ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 149/2016/NĐ-CP để đảm bảo phù hợp với quy định trên (và thực hiện đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật).”

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 149/2016/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh hình thức nhà nước định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa" cho phù hợp với thực tiễn hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chủ động đưa giá mức giá phù hợp, tiếp cận thị trường và quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay thị trường cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới có 281 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc nhiều thành phần kinh tế, hoạt động trên phạm vi toàn quốc, tại các vùng miền khác nhau; trong đó các trung tâm thuộc khối tư nhân đang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp là 192/281 đơn vị (chiếm 68,3% tổng số các trung tâm đăng kiểm).

Sau khi Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã được mở rộng, số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới có thể tăng lên đáng kể do có sự tham gia của các trung tâm 3S/4S. Khi đó, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới tiếp tục có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường.

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới thì theo từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý...).

Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới áp dụng cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm trên toàn quốc.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc điều chỉnh hình thức định giá hiện nay đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ "Nhà nước định giá cụ thể" sang "Nhà nước định giá tối đa" là cần thiết, phù hợp với thực tiễn hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chủ động đưa giá mức giá phù hợp, tiếp cận thị trường. Đồng thời, kiến nghị này cũng phù hợp với quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải văn bản đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ, Cục Đăng kiểm đề xuất chọn phương án giá kiểm định mới trên cơ sở cập nhật các yếu tố hình thành giá trong phương án giá đã được sử dụng để ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Thông tư số 238 của Bộ Tài chính.

Theo đó, Cục Đăng kiểm đề xuất điều chỉnh 2 yếu tố chi phí cơ bản gồm chi phí lương và các khoản có tính chất lương, đề nghị điều chỉnh tăng 70% căn cứ theo mức tăng tiền lương cơ sở từ năm 2013 đến nay (thực tế tăng 71,43%); chi phí dịch vụ mua ngoài, đề nghị điều chỉnh tăng 20% do yếu tố tăng chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2013 đến nay (thực tế chỉ số giá tiêu dùng-CPI tăng 26,05%).

Với phương án này, Cục Đăng kiểm tính toán đề xuất giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26-28% so với mức giá hiện hành.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.