Bộ GTVT: Từ 1/8 đã vào đường cao tốc phải sử dụng thu phí không dừng

Khôi Nguyên
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định việc lắp đặt công nghệ thu phí đường bộ không dừng đến thời điểm này đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như tại thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Từ 1/8, các phương tiện đã vào đường cao tốc phải sử dụng thu phí không dừng. Ảnh: VETC.
Từ 1/8, các phương tiện đã vào đường cao tốc phải sử dụng thu phí không dừng. Ảnh: VETC.

Trước đó, theo Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/2/2022, kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc từ ngày 1/8/2022, trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến cao tốc.

“Chúng tôi phấn đấu đến ngày 1/8 này sẽ áp dụng công nghệ thu phí đường bộ không dừng ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc. Riêng với các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, chúng ta áp dụng thu phí không dừng, nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Riêng đối với đường cao tốc, từ ngày 1/8, áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng. Vì thế tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện.

Trường hợp không đáp ứng được thì các chủ phương tiện có thể lựa chọn, vì các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành. Ví dụ như cao tốc phía đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội- Hải Phòng có tuyến đường 5…

Theo Bộ GTVT, đến nay các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Trừ 3/4 tuyến cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ hoàn thành lắp đặt vận hành từ ngày 1/8/2022 và một số trạm được Thủ tướng chấp thuận không lắp đặt do hiệu quả thấp.

"Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã tổ chức thu phí toàn bộ theo hình thức tự động không dừng từ ngày 1/6/2022. Đã có hơn 3,2 trong tổng số 4,5 triệu phương tiện ô tô trong cả nước, đạt hơn 71% dán thẻ sử dụng dịch vụ", Bộ GTVT cho biết.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.