Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm phí, lệ phí thêm 6 tháng

Vũ Phong
Đề xuất trên được đưa ra nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và xin ý kiến các bộ, ngành, trong đó đề xuất gia hạn thêm 6 tháng đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm tại 21 thông tư do Bộ Tài chính ban hành trong năm 2020.

Cụ thể, trong năm 2020, nhằm thực hiện chủ trương hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thực hiện quy định pháp luật phí, lệ phí, Bộ Tài chính đã chủ động, tích cực, khẩn trương, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát để ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Chính phủ ban hành) văn bản quy định miễn, giảm phí, lệ phí. 

Theo đó, quy định miễn lệ phí môn bài đối với nhiều đối tượng như Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; miễn lệ phí năm đầu đối với doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới.

Ngoài ra, tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 29/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Đồng thời, Bộ Tài chính ban hành 21 Thông tư điều chỉnh mức thu (giảm) phí, lệ phí với mức giảm cao như giảm 50% mức thu phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng; giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng;... 

Các Thông tư trên sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021. Tổng số phí, lệ phí ước hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính đánh giá, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, các nước châu Âu đang tiếp tục thực hiện các biện pháp tái phong tỏa để hạn chế lây lan của dịch bệnh, ảnh hưởng của dịch bệnh còn nhiều. Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, làm suy giảm dòng vốn đầu tư, thương mại, nguồn nhân lực, các kết nối cung ứng và ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng. 

Xu thế cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế lớn ngày càng gay gắt, cản trở sự phục hồi thương mại, đầu tư toàn cầu. Điều kiện kinh tế - xã hội trong nước hiện còn nhiều khó khăn, một số lĩnh vực vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như du lịch, hàng không,...

Do đó, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Tài chính đề suất các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm năm 2020 (tại 21 thông tư của Bộ Tài chính), được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 30/6/2021. Bộ Tài chính ban hành thông tư để có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021, đảm bảo tính liên tục

Mặt khác, các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện; rà soát và đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2020) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi về Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính ban hành thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí, lệ phí theo trình tự, thủ tục rút gọn và có hiệu lực kể từ ngày ký, để kịp thời tiếp tục hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Được biết, vừa qua Bộ Tài chính cũng đã đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 (giảm 30% so với quy định) để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.