Bộ Tài chính không đồng ý thu phí lưu hành xe

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM
Bộ Tài chính vừa có ý kiến về giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông của UBND thành phố Hà Nội và UBND Tp.HCM.

Theo đó, về lệ phí đăng ký, Bộ Tài chính không đồng ý với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy lên gấp hai lần của UBND Tp.HCM (từ 500.000-2.000.000 đồng/lần/xe lên 1.000.000-4.000.000 đồng/lần/xe) và tăng lệ phí ôtô (từ 2.000.000 đồng/lần/xe lên 50.000.000 đồng/lần/xe).

Theo Bộ Tài chính, với mức tăng cao như đề nghị dẫn đến tình trạng chủ xe tại các địa phương lân cận (đặc biệt là xe gắn máy) sẽ mang xe vào thành phố sử dụng.

Như vậy, số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng, việc hạn chế ùn tắc giao thông không có hiệu quả (điều này đã được chứng minh qua chính sách cấm đăng ký xe tại Hà Nội và Tp.HCM trước đây).

Về phí lưu hành xe hằng năm, Bộ Tài chính cho rằng để áp dụng khoản thu phí này nhằm làm giảm ùn tắc giao thông cần xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ, đưa thêm khoản phí này vào danh mục phí, lệ phí. Tuy nhiên, việc áp dụng thu phí lưu hành xe là vấn đề lớn, phức tạp, cần phải giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan đến các khoản thu khi lưu hành xe.

Trước đó, UBND Tp.HCM đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực Tp.HCM với mức thu 500.000 đồng/năm/xe gắn máy; ôtô bảy chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thu 10 triệu đồng/năm.

Về đề nghị nâng mức thu áp dụng đối với việc tạm dừng đỗ ôtô ở lề đường được phép đỗ, với mức 20.000-30.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu, sửa đổi mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Riêng với lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đồng ý việc HĐND thành phố Hà Nội và HĐND Tp.HCM quyết định mức thu lệ phí trước bạ tới 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (tăng gấp ba lần mức thu 5% theo nghị định số 147).

Về chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành theo thẩm quyền các chính sách về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư phương tiện vận tải công cộng nội ô, cơ chế xã hội hóa vận tải hành khách bằng xe buýt, miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, đỗ xe của các doanh nghiệp…

N.Hậu (Tuổi Trẻ)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.