“Bốc hỏa” xe nhập trước thuế mới

Đức Thọ Hiền Mai
Chưa bao giờ thị trường xe hơi nhập khẩu lại “bốc hỏa” như hiện nay, khi quyết định tăng thuế đang “rập rình” phía trước
Chiếc xe có giá càng cao thì số tiền khách hàng phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao - Ảnh: Doãn Khuê
Chiếc xe có giá càng cao thì số tiền khách hàng phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao - Ảnh: Doãn Khuê
Chưa bao giờ thị trường xe hơi nhập khẩu lại “bốc hỏa” như hiện nay, khi quyết định tăng thuế đang “rập rình” phía trước.

Người mua tranh thủ

Yêu cầu rà soát để tiến hành tăng thuế của Thủ tướng, Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Công Thương về mức tăng thuế dự kiến lên 80-85%, chừng đó đã là quá đủ đề những người có nhu cầu mua xe hơi đổ xô đến các salon tranh thủ mua trước khi bị “móc túi” thêm hàng nghìn “đô” vì giá tăng.

Theo khảo sát của VnEconomy, hầu hết các đại lý xe hơi tại Hà Nội hiện nay, nhất là những đại lý lớn và có uy tín, đều có lượng khách tăng mạnh so với thời điểm trước khi thông tin chuẩn bị tăng thuế xuất hiện trên các trang báo. Thậm chí tuần trước có những đại lý trung bình chỉ có 10 khách đến tìm hiểu mua xe thì nay đã tăng lên 15 người.

“Chưa biết khi nào thuế nhập khẩu chính thức tăng và mức tăng bao nhiêu nhưng việc sẽ tăng là chắc chắn. Vì vậy, nếu chậm chân rất có thể tôi sẽ phải mất thêm cả chục nghìn USD khi mua một chiếc có giá trên 100.000 USD”, chủ tịch một công ty điện tử tại Hải Phòng lo lắng.

Những vị khách “nóng ruột” nhất chủ yếu là những người đang có nhu cầu mua những chiếc xe sang trọng và đắt tiền. Lý do được những vị khách này đưa ra là chiếc xe có giá càng cao thì số tiền họ phải chi thêm nếu mua xe sau khi thuế mới có hiệu lực càng cao.

Một đặc điểm khác nữa là trong số những vị khách có mặt tại các salon hầu như vắng bóng đại diện các cơ quan Nhà nước đi mua xe cho đơn vị mình. Nhân viên kinh doanh của một salon ô tô “mới toanh” tại quận Đống Đa giải thích: "Chỉ những người bỏ tiền túi của mình để mua xe mới thấy xót ruột chứ các cơ quan Nhà nước thì mua lúc nào chẳng được".

Người bán cũng... tranh thủ

Thời điểm trước tăng thuế đã không chỉ là quãng thời gian tranh thủ mua xe tránh tăng giá của khách hàng mà còn là cơ hội gia tăng lợi nhuận của không ít doanh nghiệp nhập khẩu, cơ hội “kiếm thêm” chênh lệch của nhiều nhân viên môi giới, bán hàng.

“Họ cứ găm hàng chờ thuế mới để bán theo mức giá mới thì ai biết đấy là đâu. Nếu không, họ cũng chỉ cần kêu thiếu xe hoặc xe chậm về cảng để khách hàng chi thêm vài nghìn USD chênh lệch nếu muốn lấy xe ngay là sẽ bỏ túi thêm một món khá khẩm”, một khách hàng có mặt tại salon T.L trên đường Lê Văn Lương bức xúc.

Nỗi bức xúc của vị khách hàng này hoàn toàn có lý bởi một sự so sánh đơn giản. Cách đây hai tháng, chỉ cần một cuộc điện thoại là khách hàng có thể nhận được ngay lời hứa giao xe thậm chí kèm theo cả những món quà tặng đắt tiền hoặc mức giảm giá, khuyến mãi đáng kể. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tình trạng khan hàng đã là một bức tranh được giới kinh doanh xe nhập khẩu “vẽ” ra.

Theo giải thích của vị khách hàng này, nếu một doanh nghiệp nhập lô xe 40 chiếc có tổng giá tính thuế nhập khẩu khoảng 12 tỷ đồng theo mức thuế hiện tại 70% thì họ sẽ phải đóng khoản thuế này số tiền 8,4 tỷ đồng. Nếu họ “găm” được lô xe này đến thời điểm thuế mới có hiệu lực, giả sử ở mức 80%, thì nghiễm nhiên họ có thể chuyển mức đóng thuế chênh lệch đáng lẽ họ phải chịu là 1,2 tỷ đồng (9,6 trừ đi 8,4) vào việc tăng giá bán.

Như vậy, chỉ cần chi thêm một khoản chi phi lưu kho không lớn, doanh nghiệp đó đã có thêm một món lợi nhuận mà bình thường “nằm mơ” cũng không có.

“Đấy chỉ là một lô xe, còn nếu là cả chục lô – mà với các công ty nhập khẩu lớn là chuyện bình thường – thì khoản chênh lệch có được nhờ “tranh thủ” thời cơ còn lớn hơn nhiều. Đó là lý do cơ bản đề chẳng dại gì họ không làm. Nếu là tôi, tôi cũng làm”, vị khách hàng này phân tích.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.