Cà Mau: Nhiều nhà hàng xây dựng sai phép

Ban Mai
Nhiều nhà hàng ẩm thực tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã xây dựng cơ sở kinh doanh trên đất nuôi trồng thủy sản, vi phạm về mục đích sử dụng đất…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về sử dụng, quản lý đất trên địa bàn thành phố Cà Mau. Một số đơn vị kinh doanh đã xây dựng công trình sai phép trên đất nuôi trồng thủy sản.

Cụ thể, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đã phát hiện sai phạm về xây dựng tại Nhà hàng Miệt Thứ (thành phố Cà Mau). Nhà hàng này hoạt động từ năm 2018 trên phần đất nuôi trồng thủy sản đi thuê hơn 2.200 m2. Tuy nhiên, phần đất đi thuê này đã được san lấp một phần và được chủ nhà hàng làm nhà kho và xây dựng 950 m2 phục vụ cho việc kinh doanh nhà hàng. Hiện trạng phần đất là đất mặt nước, trên đất được xây dựng các công trình để kinh doanh ẩm thực là các chòi tiền chế, mái lợp lá và một sổ công trình phụ trợ. Chủ các khu đất đã xin chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng theo quy hoạch đây là đất công viên cây xanh. Như vậy, trong phần đất đi thuê đã vi phạm về nghĩa vụ sử dụng đất.

Tại Nhà hàng Hương Lúa ( Nhà khách Đông Bắc - thành phố Cà Mau). Qua thanh tra cho thấy, hộ kinh doanh nhà hàng này đang quản lý và sử dụng hơn 8.000 m2 đất (gồm 150 m2 là đất ở đô thị, còn lại là đất nuôi trồng thủy sản). Tuy nhiên, hộ kinh doanh đã xây dựng tổng cộng 14 chòi tạm bằng cây lá với tổng diện tích khoảng 710 m2; xây dựng đường xi măng khoảng 300 m2; diện tích còn lại là đất mặt nước có nuôi cá và trồng lúa nước. Chủ cơ sở cho biết đã sử dụng đất không đúng mục đích và đã có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đến nay, vẫn chưa có văn bản phản hồi của cơ quan có thẩm quyền. Cơ sở bị phạt hành chính 45 triệu đồng nhưng chưa nộp phạt.

Tại Quán ăn lẩu mắm 8 Biểu (thành phố Cà Mau), nhà hàng này đang hoạt động kinh doanh trên tổng diện tích đất 5.521,6 m2, gồm đất ở và đất nuôi trồng thủy sản. Kết luận thanh tra chỉ ra hộ kinh doanh đã xây dựng đường giao thông (tuyến đường bê tông) trên toàn bộ 402,4 m2 đất, xây dựng 04 công trình để phục vụ kinh doanh với tổng diện tích xây dựng là 195 m2. Riêng tại khu đất nuôi trồng thuỷ sản có diện tích hơn 4.000 m2 được hộ kinh doanh xây các công trình: sân bê tông, khu bếp và kho, dãy 6 phòng VIP... Những việc này sai với mục đích sử dụng đất. Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu đất này thuộc đất công cộng, giao thông, một phần đất ở đô thị…

Nhà hàng ẩm thực sân vườn Ngoại Thành (thành phố Cà Mau) hoạt động từ năm 2019 với diện tích diện là 6.455,8 m2. Trong đó, diện tích đất đã xây dựng nhà ở là 150 m2; còn lại hiện trạng là đất mặt nước (ao nuôi cá) và bờ đất. Chủ cơ sở đã xây dựng các chòi lá tạm, tiền chế bán kiên cố, nằm riêng lẻ, có thời gian sử dụng ngắn hạn để kinh doanh với tổng diện tích 1.200 m2. Việc này không đúng với mục đích sử dụng đất. Đơn vị đã nộp phạt hành chính 32 triệu đồng và có đơn xin chuyển mục đích sử dụng nhưng chưa được.

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau, đơn vị sẽ xử lý vi phạm hành chính các cơ sở này và sau đó sẽ xem xét các trường hợp này có phù hợp với quy hoạch của thành phố Cà Mau hay không, sẽ có những bước xử lý tiếp theo.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.