Các công đoàn ở Thụy Điển mở rộng phong tỏa chống lại Tesla

Nam Nguyễn
Xung đột giữa các công đoàn Thụy Điển và Tesla nóng lên những ngày qua khi một nhà cung cấp các linh kiện quan trọng tham gia vào một hành động để yêu cầu nhà sản xuất ô tô điện ký một thỏa thuận thương lượng tập thể cho công nhân Thụy Điển của họ.

Tesla vấp phải khó khăn ở Thuỵ Điển

Các công đoàn ở Thụy Điển mở rộng phong tỏa chống lại Tesla - Ảnh 1

Các công nhân cảng chặn một con tàu chở xe Tesla lên một con tàu đang neo đậu tại cảng Malmo ở Thụy Điển, vào đầu tháng 11. Ảnh: AP.

Khoảng 50 công nhân sản xuất các linh kiện Tesla chuyên dụng tại Hydro Extrusions, một công ty con của công ty năng lượng và nhôm Hydro của Na Uy, sẽ ở nhà hoặc được giao các nhiệm vụ khác từ thứ Sáu cho đến khi có thông báo mới, Liên đoàn Công nhân Vận tải Thụy Điển, IF Metall, cho biết.

Thư ký đàm phán của IF Metall Veli-Pekka Saikkala cho biết: “Họ giao linh kiện cho nhà máy của Tesla ở Berlin và nếu điều này gây gián đoạn cho họ, chúng tôi hy vọng sẽ buộc họ quay lại bàn đàm phán”.

IF Metall, công đoàn sản xuất lớn nhất Thụy Điển, đang trong cuộc chiến với Tesla để đạt được thỏa thuận thương lượng tập thể cho 130 thợ máy của họ ở Thụy Điển. Metall đã đình công các thợ máy vào ngày 27 tháng 10, từ chối bảo dưỡng xe của Tesla.

Kể từ đó, các thợ cơ khí đã có sự tham gia của các thành viên của các công đoàn khác như nhân viên bưu điện, công nhân bến tàu, người dọn dẹp và những người khác từ chối làm việc với Tesla hoặc các sản phẩm của hãng.

Saikkala cho biết công đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng để gia tăng xung đột nếu Tesla từ chối ký kết.

Ông nói: “Cuộc chiến này rất, rất quan trọng. Nó quan trọng đến mức chúng tôi không thể bỏ qua. Nó quan trọng đối với chúng tôi cũng như đối với toàn bộ thị trường lao động Thụy Điển”.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ có chính sách không ký các thỏa thuận thương lượng tập thể và nói rằng nhân viên của họ có những điều khoản tốt hoặc tốt hơn những gì liên minh của Thụy Điển yêu cầu. Liên đoàn cho rằng điều quan trọng đối với mô hình thị trường lao động Thụy Điển là tất cả các công ty đều phải có thỏa ước tập thể.

Torbjorn Johansson, nhà đàm phán, nói: “Chúng tôi không có bất kỳ mức lương tối thiểu hoặc luật nào về thời điểm bạn có thể và không thể làm việc ở Thụy Điển. Chúng tôi có khuôn khổ và bảo vệ việc làm, nhưng ngoài điều đó ra, đó là các thỏa thuận thương lượng tập thể điều chỉnh thị trường lao động”.

Khoảng 90% nhân viên ở Thụy Điển được bảo vệ bởi các thỏa thuận thương lượng tập thể, trong đó quy định tiền lương, ngày nghỉ, lương làm thêm giờ và các điều kiện khác.

Johansson cho hay: "Chúng tôi đối xử với mọi người như nhau và người sử dụng lao động cũng có được sự cạnh tranh lành mạnh. Nếu chúng tôi cho phép Elon Musk có sự cạnh tranh khác với những người khác, thì toàn bộ mô hình sẽ bị xói mòn. Điều đó sẽ rất tàn khốc".

Tesla ở Thụy Điển: Không sản xuất nhưng bán nhiều

Các công đoàn ở Thụy Điển mở rộng phong tỏa chống lại Tesla - Ảnh 2

Trung tâm Dịch vụ của Tesla ở Segeltorp, Stockholm, Thụy Điển, ngày 27 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Tesla không sản xuất bất kỳ loại xe nào ở Thụy Điển nhưng điều hành một số cơ sở bảo dưỡng ô tô. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Tesla Model Y là mẫu xe mới bán chạy nhất ở Thụy Điển, với hơn 14.000 lượt đăng ký tính đến tháng 10, theo Mobility Switzerland, một tập đoàn công nghiệp cho biết.

Khi bắt đầu cuộc đình công của các thợ cơ khí, một đại diện của Tesla đã nói với truyền thông Thụy Điển rằng công ty tuân thủ luật lao động trong nước và họ đã chọn không ký một thỏa thuận tập thể. Công ty cho biết họ sẽ làm những gì có thể để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Liên minh Công nhân Vận tải Thụy Điển, có các thành viên làm việc tại các bến cảng của Thụy Điển, cho biết trong một tuyên bố rằng “điều quan trọng và hiển nhiên là chúng tôi giúp đỡ để ủng hộ thỏa thuận tập thể và mô hình thị trường lao động Thụy Điển”.

Trước đó, vào cuối tháng 10, IF Metall, đại diện cho 300.000 công nhân ở Thụy Điển, bao gồm cả một số thợ máy của Tesla, cho biết các cuộc đàm phán với đại diện công ty đã kết thúc mà không có giải pháp. Công đoàn bắt đầu đình công tại 12 trung tâm dịch vụ của Tesla vào ngày 27 tháng 10.

Các công nhân bến tàu ban đầu từ chối dỡ bất kỳ chiếc Tesla nào tại bốn cảng lớn của Thụy Điển bắt đầu từ ngày 7 tháng 11, sau đó đã mở rộng lên 55 cảng.

Các công đoàn đại diện cho những người dọn dẹp cũng đã từ chối phục vụ các cơ sở của Tesla và công đoàn công nhân bưu điện đã ngăn chặn bất kỳ chuyến giao hàng nào đến các địa điểm của công ty.

Liên đoàn Công nhân Vận tải thừa nhận rằng Tesla đã tìm ra cách giải quyết các cuộc đình công. Họ cho biết, Tesla dường như đang tuyển dụng các thợ máy khác vào làm nhân viên cho các cơ sở của mình và đưa các phương tiện mới vào Thụy Điển bằng xe tải.

Các nỗ lực đình công cũng bị cản trở bởi một số thành viên công đoàn làm việc cho Tesla và từ chối tham gia, truyền thông Thụy Điển đưa tin.

Tại Đức, nơi Tesla sản xuất Model Y tại một gigafactory ngoại ô Berlin, các lãnh đạo công đoàn đang tìm cách tổ chức lại khoảng 11.500 nhân viên làm việc ở đó. Ban lãnh đạo của Tesla đã không hợp tác với công đoàn công nhân ô tô Đức, IG Metall. Tháng trước, hàng trăm công nhân đã lên tiếng kêu gọi “làm việc an toàn và công bằng”.

Dirk Schulze, người đứng đầu khu vực của IG Metall ở Brandenburg, nơi Tesla đặt nhà máy, đã bày tỏ tình đoàn kết với các công nhân đình công ở Thụy Điển. Ông Schulze cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc đình công ở Thụy Điển đã mang lại cho người lao động ở Đức “sự can đảm và tự tin để tự tổ chức thành một công đoàn và tự mình nắm lấy số phận của mình”.

 

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.