Các công ty ô tô Trung Quốc đang phát triển “siêu nhanh” bằng cách nào?

Minh Long
Làm thế nào để tăng tốc độ phát triển của những chiếc xe mới? Vấn đề đó là một trong những câu hỏi mà các nhà sản xuất ô tô đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ khi họ chiến đấu để đi trước các đối thủ và bắt kịp các xu hướng mới...

Tuy nhiên, nhu cầu ra mắt các sản phẩm phù hợp đã trở nên cấp thiết hơn nhiều khi công nghệ pin phát triển nhanh hơn bao giờ hết và Trung Quốc nói riêng buộc tốc độ phát triển ở mức độ chưa từng thấy ở các thị trường truyền thống.

Neil Endley, giám đốc toàn cầu về dịch vụ quay vòng của công ty tư vấn chất lượng Trigo cho biết: “Vòng đời sản phẩm của phương tiện giao thông nhanh đến mứ vào thời điểm bạn tung ra một phương tiện mới, công nghệ có thể đã rất cũ. Nó giống như mua một chiếc TV, cố định nó trên tường và thật đáng thất vọng, quảng cáo đầu tiên bạn nhìn thấy là cho một chiếc TV hoàn toàn mới thay thế cho chiếc TV của bạn. Tốc độ của công nghệ đang chạy đua với thời gian”.

Tốc độ thay thế phương tiện của người Trung Quốc nói riêng đang khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống lo ngại. Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida gần đây đã lên tiếng về nỗi sợ hãi đó, khi tham khảo tốc độ phát triển của các thương hiệu Trung Quốc.

“Họ có tốc độ tiếp cận thị trường cực nhanh, điều mà chúng ta cần học hỏi trong tương lai,” ông Makoto Uchida thừa nhận rằng nó sẽ đòi hỏi một nền văn hóa doanh nghiệp rất khác. “Chúng tôi có làm điều đó với tư cách là một doanh nghiệp Nhật Bản không? Chúng tôi thực hiện rất nhiều thử nghiệm và thử nghiệm trước khi lên đường”.

Các giám đốc điều hành và kỹ sư đã từng trải qua tốc độ phát triển độc nhất vô nhị của Trung Quốc cho biết điều đó vừa mang tính sáng tạo vừa mang tính cảnh báo.

Một giám đốc điều hành có kinh nghiệm lãnh đạo một thương hiệu toàn cầu ở Trung Quốc cho hay: “Tốc độ quá nhanh nên mọi thứ có thể hoàn thành rất nhanh và họ không gặp khó khăn trong quy trình của công ty. Các kỹ sư phương Tây cho biết có thể cần 24 tháng nhưng các kỹ sư Trung Quốc tin rằng họ có thể làm được điều tương tự chỉ trong vòng sáu tháng. Điều đó cho tôi thấy họ nhanh nhẹn hơn và có thể phản ứng nhanh hơn rất nhiều”.

Một cách mà các thương hiệu đã đẩy nhanh quá trình thiết kế và chế tạo ô tô trong những năm qua là tăng cường sử dụng mô phỏng, đặc biệt là trong các lĩnh vực thử nghiệm va chạm, khí động học và tiết kiệm nhiên liệu.

Công ty Trung Quốc, Jidu, sự hợp tác giữa công ty công nghệ Baidu và gã khổng lồ xe hơi Geely, đang hứa hẹn tách việc phát triển phần mềm khỏi phần cứng cho chiếc xe tự hành mới được hứa hẹn vào năm 2023. Công việc được thực hiện trên SIMUCar ảo của công ty sau đó được ghép nối với đ để tạo ra cái mà nó gọi là “hiệu quả R&D”.

Tất nhiên, những gì khách hàng cho là cập nhật trên một chiếc ô tô mới có thể bị hạn chế ở những gì họ nhìn thấy trên màn hình và việc phát triển phần mềm có thể được thực hiện ngay từ chiếc xe và được cung cấp thông qua các bản cập nhật qua mạng, hoặc thậm chí thông qua kết nối điện toán đám mây.

Khi công bố mối quan hệ gần đây với nhà cung cấp chip Qualcomm, Renault đã tính toán rằng họ không chỉ có thể cắt giảm một năm thời gian phát triển phần mềm tích hợp bằng cách làm việc với công ty, Thierry Cammal, người đứng đầu Nhà máy Phần mềm của Tập đoàn Renault cho biết sẽ xây dựng các dịch vụ mới trên đám mây và cung cấp chúng trong vòng ba đến sáu tháng so với khoảng ba năm hiện nay.

Chìa khóa để mở khóa mẫu xe này là các chip thông minh mới, về cơ bản là một máy tính mạnh mẽ điều khiển một loạt các chức năng trong xe.

Theo cách này, Renault và những người khác nói, ngay cả những chiếc xe cũ cũng có thể đi kèm với phần mềm và tính năng mới nhất, đánh dấu sự kết thúc của lỗi thời tự động. Về lý thuyết, một nhà cung cấp chip như Qualcomm thường quen với việc kinh doanh điện thoại di động có doanh thu nhanh chóng, vốn đòi hỏi nâng cấp hàng năm trong khi ngành công nghiệp ô tô yêu cầu thời gian sử dụng hữu ích từ 10 năm trở lên.

Việc tăng tốc phát triển phần cứng khó hơn nhưng cũng như bất kỳ quá trình phát triển nào, luôn có những điểm yếu cần được loại bỏ.

“Nếu chúng tôi quyết tâm và cùng nhau trở thành một đội như đã làm với Maverick, thì có thể chỉ là hai năm”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một cuộc gọi với nhà phân tích vào tháng 10, liên quan đến ngân sách chỉ dành cho Mỹ. “Thông thường, một chiếc xe hơi được phát triển trong khoảng ba năm rưỡi. Chúng tôi đã loại bỏ 20 tháng phát triển Maverick, nhưng điều đó yêu cầu đội ngũ lãnh đạo không được nhúng tay vào studio thiết kế trong sáu tháng như chúng tôi thường làm”.

VW đang giải quyết vấn đề về tốc độ phát triển pin điện nhanh chóng bằng cách tạo ra cái gọi là “tế bào hợp nhất” vẫn giữ nguyên hình dạng bất kể vấn đề hóa học là gì. Công ty cho biết tế bào hình lăng trụ ưa thích của công ty được đóng gói tốt hơn so với các hệ thống hiện tại và sẽ ra mắt lần đầu tiên trong dự án Artemis vào năm 2023..

Các công ty khởi nghiệp đang thử một cách tiếp cận mới, trong đó họ đặt phương tiện lại với nhau trong các mô-đun thay vì tìm nguồn cung ứng từng bộ phận từ các nhà cung cấp riêng lẻ.

Trigo’s Endley cho biết: “Trong một phương tiện truyền thống, bạn có thể có 3500 nhà cung cấp gắn liền với chiếc xe đó. Chúng tôi đang làm việc với một thành viên mới cụ thể có 77 nhà cung cấp. Một chiếc khác vừa có 23”.

Việc mua sắm dựa trên mô-đun này hoạt động hiệu quả đối với các phương tiện đơn giản hơn như xe chở hàng chạy điện, nơi tốc độ đưa ra thị trường, chi phí và công nghệ mới nhất là những yếu tố quan trọng, có lẽ còn hơn cả phần đánh bóng cuối cùng của chiếc xe. Rủi ro bây giờ là với nhà cung cấp, nhưng việc lựa chọn một người được thành lập sẽ làm giảm những rủi ro đó.

Xe tải điện từ công ty khởi nghiệp Volta của Thụy Điển đã di chuyển cực kỳ nhanh chóng. Carsten Astheimer từ công ty Astheimer Design của Anh cho biết: “Dự án đã rất căng thẳng. Chúng tôi đã có nguyên mẫu chạy đầu tiên cho Volta trong 12 tháng kể từ bản phác thảo đầu tiên. Sự khác biệt giữa điều đó và các công ty xe hơi truyền thống đã được đánh dấu. Quy trình OEM có thể cực kỳ quan liêu và tập trung. Những gì bạn có thể làm với các công ty khởi nghiệp là hãy xem dự án nói về điều gì và chúng tôi sẽ tạo ra một quy trình cho phù hợp và hoàn thành nó nhanh hơn nhiều”.

Tuy nhiên, điều nguy hiểm là nếu bỏ qua quá nhiều quy trình, chất lượng sẽ bị ảnh hưởng. Tốc độ phát triển của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng là không thể lặp lại trong ngành công nghiệp xe hơi, đơn giản bởi vì sự tập trung vào an toàn và chất lượng bền bỉ phải chặt chẽ hơn rất nhiều. Bất kỳ lợi ích nào đạt được bằng cách đẩy nhanh quá trình đều có thể bị loại bỏ bởi những khoản thu hồi tốn kém.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.