Các hãng xe Nhật tạm đóng cửa ở một số tỉnh tại Trung Quốc

Hữu Tuyến
Các hãng xe hơi Nhật Bản đã phải tạm đóng cửa và dừng hoạt động sản xuất tại một số thành phố ở Trung Quốc
Xe hơi Nhật Bản bị đạp phá trong làn sóng biểu tình tại Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Xe hơi Nhật Bản bị đạp phá trong làn sóng biểu tình tại Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Sau khi một số các đại lý bán xe của Toyota và Honda tại một số thành phố ở Trung Quốc bị đập phá trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Nhật bùng phát, các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản đã phải tạm đóng cửa và dừng hoạt động sản xuất.

Cho đến nay, đã có ít nhất ba thương hiệu xe hơi của xứ sở hoa anh đào là Toyota, Mazda và Honda đã thông báo việc tạm ngừng hoạt động các nhà máy và cơ sở kinh doanh tại Trung Quốc. Động thái trên nhằm đảm bảo an toàn và tránh thiệt hại từ cuộc biểu tình và đập phá hàng hóa Nhật Bản đang bùng phát nghiêm trọng tại quốc gia đông dân nhất thế giới, liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Honda cho biết, hãng sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở hai thành phố Vũ Hán và Quảng Châu trong hai ngày kể từ 18 và 19/9. Trong khi đó, thời gian tạm ngừng hoạt động tại Nam Ninh của Mazda sẽ là 4 ngày.

Hôm qua (17/9), hàng loạt các cửa hàng bán sản phẩm có nguồn gốc Nhật Bản tại một số tỉnh ở Trung Quốc đã bị đập phá. Trong đó, các đại lý bán xe Toyota và Honda ở thành phố Thanh Đảo đã không còn nguyên vẹn.

Không chỉ các hãng ôtô phải tạm ngừng hoạt động, tập đoàn bán lẻ Senven & I (Nhật Bản) cũng đã phải đóng cửa 13 siêu thị và 198 cửa hàng phục vụ 24/24 giờ tại Trung Quốc trong ngày 18/9. Panasonic cũng đã xác nhận một nhà máy bị các công nhân Trung Quốc đập phá nên phải tiếp tục đóng cửa.

Canon phải tạm đóng cửa 3 trong số 4 nhà máy sản xuất của tập đoàn này tại Trung Quốc vào ngày hôm nay (18/9). Trong khi đó, hãng hàng không All Nippon Airways (Nhật Bản) cũng thông báo hủy nhiều chuyến bay cất cánh từ Trung Quốc. Các trường học Nhật Bản tại những thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh cũng thông báo nghỉ học trong tuần này.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.