Các hãng xe Nhật, Trung Quốc chạy đua sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ

Bảo Bình
Trong khi các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược ra toàn cầu bằng loại ô tô điện cỡ nhỏ, các nhà sản xuất Nhật Bản chỉ đang “rón rén” bán ở thị trường trong nước.
Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra các mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá dưới 2 triệu yên (15.700 USD) vào mùa hè này. 
Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra các mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá dưới 2 triệu yên (15.700 USD) vào mùa hè này. 

Theo hãng tin Nikkei của Nhật Bản, hai nhà sản xuất ô tô Nhật là Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra những chiếc "kei car" chạy điện có giá dưới 2 triệu yên (15.700 USD), sau khi đã tính cả phần trợ cấp của chính phủ vào mùa hè này. Việc Nissan và Mitsubishi bán ra những mẫu xe kei car chạy điện được kỳ vọng là phát súng khởi đầu cho cuộc đua xe điện tại Nhật Bản.

Thật ra, những mẫu xe điện cỡ nhỏ như Sakura của Nissan và eK X EV của Mitsubishi đã được nghiên cứu và phát triển trong một thập kỷ dưới liên doanh NMKV được các nhà sản xuất ô tô thành lập vào năm 2011.

Kei car hay xe Kei có tên gọi bắt nguồn từ Kei jidosha, có nghĩa là xe hạng nhẹ trong tiếng Nhật. Những chiếc xe sedan, xe tải, bản tải siêu nhỏ đều được gọi chung là xe Kei. Tại quốc gia này những chiếc xe nhỏ gọn rất được ưa chuộng vì chúng phù hợp với điều kiện "cửa hàng nhỏ, phố nhỏ" ở Nhật.

Đây là những phương tiện độc đáo của Nhật Bản. Nhờ được hưởng mức thuế thấp hơn do xe chỉ trang bị động cơ từ 660 cc trở xuống, kei car đã trở thành một lựa chọn hợp lý cho nhiều người tiêu dùng. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế, các hộ gia đình thường sử dụng chúng như một chiếc ô tô thứ hai.

Mặc dù lượng khí thải carbon của xe kei chạy bằng xăng thấp, nhưng xu hướng giảm thiểu khí thải cacbon vẫn được các nhà sản xuất xe kei tiếp tục bằng cách chuyển sang xe điện. Vì thế, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phát triển phiên bản xe điện cho dòng xe mini, hiện chiếm khoảng 40% tổng số xe mới được bán trong nước.

"Chúng tôi tin rằng hai mẫu xe đại diện cho liên minh của chúng tôi sẽ thay đổi cuộc chơi đối với xe điện ở Nhật Bản", Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nissan, cho biết tại buổi lễ giới thiệu Sakura vào tuần trước. "Chúng tôi muốn đánh dấu một trang mới trong lịch sử xe điện và xe hơi nhỏ kei trong nước".

Tuy nhiên, khi nói đến việc bán những chiếc xe kei này ở nước ngoài, hai nhà sản xuất ô tô tỏ ra khá lưỡng lự. Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors Takao Kato cho biết: "Có nhiều rào cản do những quy định khác nhau ở các quốc gia". Cũng có một số trường hợp xe kei được giới thiệu ra nước ngoài song không được ưu đãi về thuế như ở Nhật Bản.

Chiếc xe điện Good Cat của Ora, một thương hiệu trực thuộc Great Wall Motors, được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng Ba. 
Chiếc xe điện Good Cat của Ora, một thương hiệu trực thuộc Great Wall Motors, được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng Ba. 

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đi trước trong việc phát triển và bán xe điện nhỏ hơn. SAIC-GM-Wuling Automobile đã đưa Hongguang Mini EV với giá ban đầu là 4.500 USD, và họ đã bán được 420.000 chiếc trong nước vào năm 2021, đánh bại Model Y của Tesla, trở thành chiếc xe điện hàng đầu trong nước.

Mặc dù mức giá dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi sau khi nhà sản xuất bổ sung các thiết bị an toàn, nhưng công ty cũng đang bắt đầu lắp ráp xe điện cỡ nhỏ Hongguang Mini EV ở Lithuania, bắt đầu có chỗ đứng ở châu Âu. Công ty Great Wall Motor của Trung Quốc cũng đang nhắm tới Ora R1, một mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá dưới 7.800 USD, để bán trên toàn cầu.

Trung Quốc cũng bắt đầu để mắt đến Thái Lan, xem đó như một thị trường xe điện trọng điểm. Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu 30% xe sản xuất trong nước là xe không phát thải vào năm 2030, và đưa ra nhiều chính sách trợ cấp. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chạy đua vào Thái Lan nhằm đón đầu các chính sách..

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng 3, các công ty Trung Quốc xuất hiện nổi bật bằng các cuộc trưng bày xe điện giá rẻ, trong khi các sản phẩm của Nhật Bản như xe điện bX4X của Toyota trông cao cấp hơn.

Thương hiệu Ora đã bán được hơn 1.100 chiếc xe điện Good Cat tại Thái Lan kể từ khi chiếc xe này được tung ra thị trường vào tháng 11 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tung ra thêm 5 mẫu xe điện hoặc hybrid nữa tại nước này trong năm nay.

Taiji Goishihara, Giám đốc Tập đoàn Deloitte Tohmatsu, cho biết: “Các nhà sản xuất Nhật Bản không tích cực phát triển xe điện giá rẻ trên toàn cầu vào thời điểm này”.

Thị trường xe điện dường như đang phân chia thành hai loại phương tiện - xe cao cấp có thể đi xa và xe giá rẻ cho quãng đường ngắn. Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang muốn xem liệu khách hàng toàn cầu có sẵn sàng trả một mức giá hợp lý cho một phương tiện có chất lượng tốt, đặc biệt là ở các khía cạnh như thiết bị an toàn. Vì vậy, có vẻ những chiếc xe kei bằng điện sẽ không sớm xuất hiện trên thế giới.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.