Các lệnh trừng phạt đưa ô tô Nga trở lại thế kỷ XX

Minh Long
Các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga sau khi nước này tấn công Ukraine, đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô. Cả khách hàng và chủ sở hữu đều đang bị ảnh hưởng bởi việc Nga gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các bộ phận.
Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô tại Nga.
Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô tại Nga.

Sự thiếu hụt đã buộc Lada, công ty gần đây được nhà nước Nga mua lại từ Renault, phải giới thiệu một biến thể mới của Lada Granta, “Classic”. Biến thể này được thiết kế để chỉ sử dụng các bộ phận được sản xuất tại địa phương hoặc bởi các đồng minh, chiếc xe khung xương chỉ có giá 761.000 rúp (tương đương 13.008 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại).

Những chiếc xe được bán ra mà không có một số tính năng an toàn phổ biến toàn cầu hiện này như ABS, túi khí bên hành khách hoặc thậm chí điều hòa không khí, nó được trang bị động cơ bốn xi-lanh 1,6 lít 90 mã lực không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải hiện hành của châu Âu.

Trên thực tế, nó chỉ đáp ứng các quy định về khí thải từ năm… 1996, đây là điều đáng chú ý đối với một chiếc xe được giới thiệu vào năm 2011.

David Ward, chủ tịch điều hành của Chương trình Đánh giá xe mới toàn cầu nói rằng đây là một “bước đi ngược đời”.

Trong khi đó, các chuyên gia chính sách ví động thái này giống như chiến thuật Chiến tranh Lạnh của U.S.S.R trước đây.

Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy Lada có kế hoạch cung cấp các phiên bản rút gọn tương tự cho các loại xe khác của hãng, chẳng hạn như Niva.

Tình hình đối với những người đã sở hữu phương tiện giao thông cũng không khả quan hơn. Với việc các bộ phận ngày càng trở nên khó sử dụng, việc sửa chữa ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Eldar Gadzhiev, người sở hữu bốn chiếc taxi Skoda ở Moscow, nói với The Guardian rằng các đại lý sẽ vô dụng nếu xe của bạn bị hỏng và thời gian chờ đợi kéo dài hàng tháng với các thợ máy độc lập.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.