Các nhà sản xuất ô tô OEM "nước ngoài" tại Trung Quốc gặp khó

Khôi Nguyên
Khi một số OEM (Original Equipment Manufacturer- nhà sản xuất thiết bị gốc) toàn cầu đang trong quá trình đánh giá lại các kế hoạch đầu tư vào Trung Quốc, dường như cơ hội với họ sẽ trở nên khó khăn hơn rõ rệt trước sự cạnh tranh của các công ty nội địa.
Phần lớn thế kỷ này, thị trường mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc, kết hợp với chính sách thương mại của nước này, đã trở thành một lực hấp dẫn nhất quán đối với các OEM toàn cầu nội địa hóa hoạt động sản xuất ô tô của họ tại quốc gia tỷ dân. Hơn nữa, nội địa hóa ở Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược khi thị trường truyền thống của họ ngày càng trở nên bão hòa.  
Phần lớn thế kỷ này, thị trường mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc, kết hợp với chính sách thương mại của nước này, đã trở thành một lực hấp dẫn nhất quán đối với các OEM toàn cầu nội địa hóa hoạt động sản xuất ô tô của họ tại quốc gia tỷ dân. Hơn nữa, nội địa hóa ở Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược khi thị trường truyền thống của họ ngày càng trở nên bão hòa.  

Trong hai mươi năm qua, sản lượng Xe hạng nhẹ (LV) của các OEM “nước ngoài” ở Trung Quốc đã tăng hơn mười lần và vào năm 2021, chiếm gần 12 triệu chiếc - 15% tổng sản lượng LV của thế giới.

Thực tế, Trung Quốc vẫn duy trì được sức hấp dẫn lớn của thị trường và bất chấp những thách thức từ phía nguồn cung, sản lượng LV của ngành ô tô quốc gia này đã thoải mái vượt lên trên mức trước đại dịch. Điều này tương phản với các nơi khác trên thế giới (biểu đồ so sánh với năm 2019 (%) phía dưới).

Các nhà sản xuất ô tô OEM "nước ngoài" tại Trung Quốc gặp khó - Ảnh 1

Tuy nhiên, sức mạnh của hiệu suất sản xuất LV của Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi tất cả các OEM, đặc biệt là những nhà sản xuất ô tô “nước ngoài” truyền thống. Thật vậy, kể từ năm 2019, tỷ lệ sản xuất của các thương hiệu nước ngoài ở Trung Quốc đã giảm từ 54% xuống còn 47%, và như thương hiệu xe điện Tesla, sự suy giảm thậm chí còn tồi tệ hơn.

Mặc dù cách tiếp cận “linh hoạt” hơn đối với việc mua sắm nguyên vật liệu, cũng như lợi ích từ việc tích hợp chuỗi cung ứng sâu hơn, đã góp phần vào sự tiến bộ của các công ty nội địa Trung Quốc, nhưng có thể thành công của họ trong việc cung cấp các phương tiện chạy bằng pin (BEV), phân khúc nổi ở Trung Quốc đã củng cố những lợi ích này.

Đến năm 2022, tỷ lệ sản xuất ô tô BEV trung bình của các thương hiệu chủ chốt của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 30%. Con số này chỉ là 5% đối với những hãng xe toàn cầu truyền thống đang có mặt tại Trung Quốc được bản địa hóa (không bao gồm Tesla).  
Đến năm 2022, tỷ lệ sản xuất ô tô BEV trung bình của các thương hiệu chủ chốt của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 30%. Con số này chỉ là 5% đối với những hãng xe toàn cầu truyền thống đang có mặt tại Trung Quốc được bản địa hóa (không bao gồm Tesla).  

Trong tương lai, đối với nhiều nhà sản xuất ô tô khối lượng lớn có tính “nước ngoài” truyền thống ở Trung Quốc, khoản đầu tư trung hạn mới vào nhà máy và các sản phẩm BEV dự kiến sẽ mang lại sự thúc đẩy cạnh tranh đáng hoan nghênh khi thị trường địa phương tiếp tục hướng tới điện khí hóa. Tuy nhiên, đối với một số OEM, quy mô đầu tư cần thiết, địa chính trị hoặc đơn giản là thách thức hoạt động đang diễn ra có thể tỏ ra quá sức và một cách tiếp cận “ít tài chính” hơn để phục vụ thị trường LV lớn nhất thế giới sẽ được theo đuổi.

Sự khởi đầu với khả năng cạnh tranh của BEV mà các công ty nội địa Trung Quốc dường như đã đạt được trên sân nhà, và khó có thể dừng lại ở đó. Thực tế đã được chứng minh tại triển lãm ô tô Paris gần đây, nơi có nhiều mẫu xe BEV của Trung Quốc chiếm vị trí trung tâm, phạm vi cung cấp sản phẩm BEV của Trung Quốc có thể sẽ sớm tác động đến thị trường toàn cầu của LV. Thuế quan và các rào cản thương mại có thể thúc đẩy người Trung Quốc nhanh chóng áp dụng chiến lược nội địa hóa của riêng mình.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.