Cấm nhập ôtô đã qua sử dụng quá 5 năm tuổi

An Nhi
Kể từ ngày 20/2, các loại ôtô đã qua sử dụng có tuổi đời từ 5 năm trở lên sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam
Các loại xe có tuổi đời sản xuất quá 5 năm đã qua sử dụng sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.<br>
Các loại xe có tuổi đời sản xuất quá 5 năm đã qua sử dụng sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.<br>
Kể từ ngày 20/2, các loại ôtô đã qua sử dụng có tuổi đời từ 5 năm trở lên sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Theo quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, tuổi đời của xe đã qua sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Ví dụ, xe nhập khẩu trong năm 2014 buộc phải thuộc diện sản xuất trong khoảng từ năm 2009 trở lại đây.

Ngoài ra, các loại xe tay lái nghịch (bên phải) cũng thuộc diện bị cấm, kể cả dạng tháo rời hay đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các loại xe chuyên dụng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp như xe cần cẩu, máy đào kênh rãnh, xe quét đường - tưới đường, xe chở rác và chất thải sinh hoạt, xe thi công mặt đường, xe chở khách trong sân bay và xe nâng hàng trong kho - cảng, xe bơm bê tông hay xe chỉ di chuyển trong sân golf và công viên.

Nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại, Bộ Công Thương quy định rõ việc cấm nhập khẩu ôtô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ôtô đã thay đổi kết cấu, chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu hoặc bị đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức. Đồng thời, cấm tháo rời ôtô khi vận chuyển và khi nhập khẩu.

Riêng các loại ôtô cứu thương đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu hoàn toàn.

Bên cạnh mặt hàng ôtô, Thông tư 04 của Bộ Công Thương cũng quy định và ban hành danh mục hàng hóa đã qua sử dụng cấm nhập khẩu, trong đó bao gồm các loại hàng tiêu dùng và thiết bị y tế; đồng thời bổ sung một số mặt hàng gia dụng bằng cao su, giấy, một số sản phẩm điện gia dụng, sản phẩm nội thất, một số sản phẩm điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại cố định và di động đã qua sử dụng...

Tin mới

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.
Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Cơ hội cho doanh nghiệp phát triển trạm sạc tại Việt Nam

Mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đang ngày càng được cụ thể hóa bằng những chính sách pháp luật mới, góp phần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạ tầng trạm sạc đang là “miếng bánh ngọt” dành cho những doanh nghiệp tiên phong.