Cảnh báo chiêu chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT của doanh nghiệp "ma"

Vũ Phong
Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị kịp thời rà soát doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa có rủi ro cao như linh kiện, gỗ, hàng nông lâm thủy hải sản
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng cục Thuế mới đây đã có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu rà soát các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa có rủi ro cao như linh kiện điện tử, gỗ, hàng nông lâm thủy hải sản… có liên quan đến việc hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT).

Cụ thể tại văn bản, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan Hải quan qua đấu tranh với các hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam đã xác định một số công ty có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế. 

Trong đó, phần lớn các công ty liên quan đến vụ án là doanh nghiệp không có thật, một số doanh nghiệp do đối tượng thuê hoặc mua lại để thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện tại, cơ quan Hải quan và Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện kiểm sát khởi tố vụ án về các tội buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Từ các vụ việc vi phạm kể trên, cơ quan quản lý thuế chỉ ra một số hành vi đặc trưng tội phạm sử dụng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền hoàn thuế như với cùng loại hàng hóa như linh kiện điện tử, máy tính... có mẫu mã và đặc tính giống nhau, doanh nghiệp khi nhập khẩu khai báo giá trị thấp nhưng doanh nghiệp xuất khẩu lại khai báo giá trị rất cao, chênh lệch hơn 50 lần.

Mỗi lô hàng xuất khẩu nặng chỉ vài kg đến vài chục kg nhưng trị giá lên đến vài tỷ đồng hoặc vài chục tỷ đồng. Việc này theo cơ quan thuế có tiềm ẩn rủi ro mua bán hóa đơn, kê khống giá trị hóa đơn trong nước để nâng khống giá trị hàng hóa xuất khẩu. nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Ngoài ra, Tổng cục thuế cũng chỉ ra một số dấu hiệu điển hình khác cho thấy doanh nghiệp cố tình chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Ví dụ, các doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng linh kiện điện tử không có tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật, thông tin nơi đăng ký quản lý thuế.

Nhiều vụ việc gian lận bằng cách chuyển tiền qua lại giữa các đối tượng có quan hệ với nhau (như người trong gia đình...) khi mua bán hàng hóa. Một số doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử thực chất không giao dịch với nước ngoài mà chỉ nhận phí hoa hồng với dịch vụ xuất khẩu. Doanh nghiệp mua hàng (bên nhập khẩu) không tồn tại hoặc là doanh nghiệp bất hợp pháp. 

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị kịp thời rà soát doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa có rủi ro cao như linh kiện, gỗ, hàng nông lâm thủy hải sản...

Mặt khác, khi thanh tra về hoàn thuế VAT, cơ quan quản lý thuế địa phương cần thực hiện đối chiếu hồ sơ thực tế, bản chất giao dịch và so sánh với các quy định của pháp luật để phát hiện hành vi vi phạm (nếu có) và xử lý.

Cơ quan thuế trung ương cũng yêu cầu trong trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì các cục thuế cần thực hiện thu thập đầy đủ hồ sơ pháp lý để chuyển thông tin và các dấu hiệu vi phạm đến cơ quan Công an theo quy định.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.