Cảnh báo: Hacker có thể đột nhập vào ô tô qua ứng dụng bên thứ ba

Thanh Minh
Cuộc cách mạng công nghệ trong ngành ô tô đang mang lại cho các chủ sở hữu ô tô tất cả những giải pháp thế hệ mới, trong đó có cả các ứng dụng giúp điều khiển phương tiện thông minh từ xa.
Cảnh báo: Hacker có thể đột nhập vào ô tô qua ứng dụng bên thứ ba - Ảnh 1

Khái niệm về ô tô kết nối gần đây đã phổ biến hơn rất nhiều, các nhà phát triển phần mềm trên toàn cầu đã đưa ra nhiều ứng dụng di động cung cấp nhiều chức năng tiên tiến hơn những gì nhà sản xuất ô tô cung cấp ngay từ đầu.

Theo nhiều cách, đây là điều thực sự tốt và hoàn toàn có ý nghĩa, vì các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba thường tạo ra phần mềm mới, hoàn toàn dựa trên phản hồi của người dùng và yêu cầu từ cộng đồng.

Tuy nhiên, dù các giải pháp này khá hấp dẫn, nhà cung cấp bảo mật Kaspersky vẫn cảnh báo rằng người dùng nên cẩn thận với những ứng dụng này.

Trong số 69 ứng dụng mà Kaspersky đã xem xét như một phần của nghiên cứu gần đây, hơn một nửa thậm chí không cảnh báo về việc thu thập thông tin xác thực cá nhân. Đây là điều đáng lo ngại nhất, vì tất cả các ứng dụng đều yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản do nhà sản xuất ô tô tạo, có nghĩa là ngay từ đầu họ có toàn quyền truy cập vào các khả năng do nhà sản xuất ô tô cung cấp.

14% ứng dụng không có thông tin liên hệ, vì vậy nếu bạn đang cố gắng liên hệ với nhà phát triển, điều này là hoàn toàn bất khả thi.

Trong trường hợp bạn đang thắc mắc tại sao đây lại là một vấn đề lớn như vậy, tất cả đều phụ thuộc vào thông tin mà các ứng dụng này truy cập. Vì chúng kết nối với tài khoản của nhà sản xuất nên các giải pháp của bên thứ ba này cần lưu trữ thông tin đăng nhập một cách an toàn nhất có thể. Nếu không, những tin tặc xâm phạm chúng cuối cùng cũng có thể điều khiển xe của bạn từ xa, chẳng hạn như điều chỉnh điều hòa không khí, bấm còi, nháy đèn, v.v.

Chưa kể rằng một khi hacker đột nhập, chúng có quyền truy cập vào khá nhiều dữ liệu mà giải pháp của bên thứ ba có thể đọc được, bao gồm cả… thông tin vị trí địa lý.

Về lý thuyết, cách dễ nhất để đảm bảo bạn an toàn là luôn tải ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng chính thức và nếu bạn nghi ngờ có điều gì đó khó hiểu sau khi đã cài đặt giải pháp của bên thứ ba, hãy thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt và thu hồi quyền truy cập từ tài khoản chính với nhà sản xuất xe hơi.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.