Cạnh tranh bằng xe tay ga!

Xe gắn máy tràn đường nhưng các công ty sản xuất vẫn đầu tư xây dựng thêm các nhà máy mới
Xe tay ga đang là xu hướng tiêu dùng mới.
Xe tay ga đang là xu hướng tiêu dùng mới.
Xe gắn máy tràn đường nhưng các công ty sản xuất vẫn đầu tư xây dựng thêm các nhà máy mới.

Sau Honda Việt Nam, nay đến lượt Công ty Yamaha Việt Nam xây dựng nhà máy thứ hai tại Việt Nam.

Sau khi bôn ba thị trường các tỉnh, nhà sản xuất xe gắn máy đã quay về thị trường truyền thống ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... với chủng loại xe ngày càng đa dạng. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của thị trường xe gắn máy ở Việt Nam sẽ đạt 20-30%/năm và duy trì tốc độ này ít nhất trong 5-10 năm tới.

Xe tay ga do các liên doanh trong nước sản xuất tùy chủng loại và nhãn hiệu có giá chừng 27 đến hơn 30 triệu đồng/xe. Không chỉ Honda, nhiều hãng sản xuất xe gắn máy khác cũng cho biết lượng xe bán ra tăng lên đáng kể, trong đó xe tay ga đang tăng dần.

Ông Đinh Quang Tuấn, Giám đốc Marketing Công ty Yamaha Việt Nam, cho biết đầu năm 2007 số xe tay ga bán được chiếm 20-22% tổng số xe gắn máy bán ra, nhưng từ tháng sáu đến nay tỉ lệ này đã tăng lên 30%.

Còn các chủ salon xe gắn máy chợ xe Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng (TP.HCM)... cho biết tỉ lệ, chủng loại xe tay ga nhập khẩu trong các cửa hàng đã tăng lên đáng kể, khách mua chủ yếu là các bạn trẻ và phụ nữ.

Một số chuyên gia cho biết sở dĩ lượng xe tay ga có chiều hướng gia tăng tại các thành phố vì ở nông thôn các dòng xe Trung Quốc và xe Wave của Honda Việt Nam đã chiếm lĩnh thị phần với giá cả hợp lý. Các công ty còn lại khó lòng đạt được giá cạnh tranh, vì vậy một số hãng đã chọn thị phần tương đối mới nhưng tiềm năng là xe tay ga.

Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam Nguyễn San khẳng định xe tay ga đang là xu hướng tiêu dùng mới, nhưng cho dù có tăng sản lượng Honda Việt Nam cũng không thể bỏ ưu thế của mình là dòng xe số hạng trung bình.

Các nhà sản xuất khác như SYM, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam... cũng tăng cường đầu tư, cải tiến mẫu mã, thêm công cụ hỗ trợ dòng xe tay ga. Chỉ tính riêng SYM trong năm năm qua cũng đã thay đổi 4-5 mẫu xe mới giới thiệu cho thị trường.

Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam đều khẳng định mở rộng đầu tư để xuất khẩu. Nếu tính luôn nhà máy vừa khởi công xây dựng ở Khu công nghiệp Nội Bài (Hà Nội) thì Yamaha Motor đã có đến ba nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp xe gắn máy.

Một cán bộ phụ trách kinh doanh Công ty Yamaha Việt Nam cho biết hai nhà máy sau khi đi vào hoạt động ngoài nhiệm vụ lắp ráp và sản xuất xe gắn máy, còn sản xuất thêm linh kiện cho nhà máy trong Khu công nghiệp Thăng Long phục vụ xuất khẩu.

Tổng giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi cho biết nhà máy thứ hai có khả năng sẽ hoạt động trước tháng 8/2008. Ngoài mục tiêu tập trung cho thị trường trong nước, sản phẩm của công ty sẽ xuất khẩu sang Philippines, Lào, Campuchia...

Từ khi bắt đầu xuất khẩu xe máy nguyên chiếc và phụ tùng, năm 2002, công ty đã xuất khẩu được gần 186.000 xe máy Wave Alpha, hơn 47.000 bộ linh kiện động cơ, hơn 121.000 bộ linh kiện IKD và gần 2 triệu phụ tùng với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 147 triệu USD.

Trong sáu tháng đầu năm 2007, công ty đã xuất khẩu được gần 5.500 xe máy Wave Alpha sang Lào và Philippines, hơn 76.000 bộ linh kiện IKD và gần 107.000 phụ tùng, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 15 triệu USD.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.