CEO Nissan: "Không thể thành công nếu cứ làm theo cách cũ”

Nam Nguyễn
Nissan Motor Co., Ltd, vừa công bố The Arc, kế hoạch kinh doanh mới nhằm nâng cao giá trị và tăng cường khả năng cạnh tranh. Kế hoạch này tập trung vào việc tấn công sản phẩm trên diện rộng, tăng cường điện khí hóa, các phương pháp tiếp cận mới về kỹ thuật và sản xuất, áp dụng công nghệ mới và sử dụng các mối quan hệ đối tác chiến lược để tăng doanh số bán hàng trên toàn cầu và cải thiện lợi nhuận.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida.

Kế hoạch này được coi là cầu nối giữa kế hoạch chuyển đổi hoạt động kinh doanh của Nissan NEXT từ năm tài chính 2020 đến năm tài chính 2023 và Nissan Ambition 2030, tầm nhìn dài hạn của công ty. Kế hoạch mới được chia thành các mệnh lệnh trung hạn cho các năm tài chính 2024 đến 2026 và các hành động trung dài hạn sẽ được thực hiện đến năm 2030.

Mục tiêu được công bố hôm thứ Hai tuần này của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như một phần trong kế hoạch ba năm tới của nhà sản xuất ô tô là đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động ít nhất 6% trong giai đoạn đó bằng cách giới thiệu hàng chục mẫu xe mới – bao gồm cả xe điện hiệu quả hơn về mặt chi phí – và xây dựng quan hệ đối tác.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: “Kế hoạch Arc cho thấy con đường dẫn đến tương lai của chúng tôi. Nó minh họa sự phát triển liên tục của chúng tôi và khả năng điều hướng các điều kiện thị trường đang thay đổi. Kế hoạch này sẽ cho phép Nissan tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc thúc đẩy giá trị và khả năng cạnh tranh. Đối mặt với sự biến động cực độ của thị trường, Nissan đang thực hiện những hành động quyết đoán được hướng dẫn bởi kế hoạch mới nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và sinh lời”.

Theo kế hoạch gồm hai phần, Nissan trước tiên sẽ thực hiện các hành động để đảm bảo tăng trưởng về số lượng thông qua chiến lược khu vực phù hợp và chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện, được hỗ trợ bởi danh mục sản phẩm điện khí hóa/ICE cân bằng, tăng trưởng về số lượng ở các thị trường lớn và kỷ luật tài chính. Thông qua những sáng kiến này, Nissan đặt mục tiêu nâng doanh số bán hàng hàng năm lên 1 triệu chiếc và tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên hơn 6%, cả hai đều vào cuối năm tài chính 2026. Điều này sẽ mở đường cho phần thứ hai của kế hoạch nhằm cho phép Chuyển đổi xe điện và hiện thực hóa sự tăng trưởng có lợi nhuận lâu dài, được hỗ trợ bởi các mối quan hệ đối tác thông minh, khả năng cạnh tranh của xe điện được nâng cao, các cải tiến khác biệt và dòng doanh thu mới. Đến năm tài chính 2030, Nissan nhận thấy tiềm năng doanh thu 2,5 nghìn tỷ yên từ các cơ hội kinh doanh mới.

CEO Nissan: "Không thể thành công nếu cứ làm theo cách cũ” - Ảnh 1

Nissan có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe mới trong ba năm tới, trong đó 16 mẫu xe điện khí hóa và 14 mẫu xe ICE nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng tại các thị trường có tốc độ điện khí hóa khác nhau.

Nissan dự kiến tung ra tổng cộng 34 mẫu xe điện từ năm tài chính 2024 và 2030 để bao phủ tất cả các phân khúc, với sự kết hợp mẫu xe điện dự kiến sẽ chiếm 40% trên toàn cầu vào năm tài chính 2026 và tăng lên 60% vào cuối thập kỷ này.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm mạnh ở Trung Quốc, cho rằng cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự gián đoạn trong lĩnh vực hậu cần, được mô tả là tạm thời. Mặc dù vậy, họ vẫn dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ cao hơn trong kỳ nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí.

Trong thị trường ô tô toàn cầu không chắc chắn hiện nay, “chúng tôi phải thay đổi cách cạnh tranh với các công ty như BYD”, ông Uchida cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News. Ông nói thêm, Nissan phải “linh hoạt” trong cách tiếp cận của mình.

Tuần trước, ông Uchida và Chủ tịch Honda Motor Co. Toshihiro Mibe đã công bố hợp tác để phát triển công nghệ xe điện. Các đối thủ ban đầu đã ký một biên bản ghi nhớ, cho biết họ sẽ hợp tác về công nghệ cốt lõi cho xe điện chạy bằng pin, bao gồm cả phần mềm. Uchida nói trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đều hiểu cảm giác cấp bách” trong cuộc cạnh tranh của họ với những công ty toàn cầu mới.

Uchida cho biết ông muốn củng cố vị thế của Nissan tại Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Ấn Độ với các đối tác hiện có là Renault SA và Mitsubishi Motors Corp.

CEO Nissan: "Không thể thành công nếu cứ làm theo cách cũ” - Ảnh 2

Nissan nói đã có kế hoạch tăng thêm 2,5 nghìn tỷ Yên (16,5 tỷ USD) doanh thu mới thông qua “các dự án kinh doanh mới” vào năm tài chính 2030. Nhà sản xuất ô tô này đang có kế hoạch giới thiệu 30 mẫu xe mới trong ba năm tới, trong đó 16 mẫu xe sẽ là xe điện.

Nissan cũng đang tìm cách giảm 30% chi phí của xe điện thế hệ tiếp theo và đặt mục tiêu cân bằng chi phí giữa xe điện và xe động cơ đốt trong vào năm tài chính 2030. Để hỗ trợ việc tập trung vào xe điện, Nissan có kế hoạch đầu tư hơn 400 Yên tỷ USD dung lượng pin và bắt đầu tung ra các phương tiện sử dụng pin thể rắn trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm 2028.

Đằng sau sự thúc đẩy này là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc, nơi BYD Co. và các nhà sản xuất xe điện khác đang chế tạo và bán xe điện với giá cả phải chăng hơn.

Để cạnh tranh tại Trung Quốc, Nissan cho biết họ sẽ tung ra 8 mẫu xe “năng lượng mới” và bắt đầu xuất khẩu ô tô sản xuất tại nước này từ năm 2025, với mục tiêu xuất xưởng 100.000 xe mỗi năm.

Nissan đang đặt mục tiêu doanh số hàng năm ở Trung Quốc là 1 triệu chiếc vào tháng 3 năm 2027, từ mức khoảng 800.000 xe mỗi năm hiện nay.

Để đạt được mục tiêu, Nissan sẽ dựa vào các đối tác, bao gồm cả các liên doanh Trung Quốc, để sản xuất một nửa sản lượng tăng thêm, ông Uchida cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Nissan cũng đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ thêm 330.000 chiếc trong 4 năm cho đến tháng 3 năm 2027 và đầu tư 200 triệu USD vào Mỹ. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đã bán được 1.233.572 xe ở Bắc Mỹ vào năm 2023.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.