Chất vấn Thủ tướng: Cháy xe, đất đai, Vinalines

Đông Nhi
So sánh đơn thuần về số lượng thì các kỳ họp gần đây số đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng đã giảm dần
So sánh đơn thuần về số lượng thì các kỳ họp gần đây số đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng đã giảm dần - Ảnh: Getty.
So sánh đơn thuần về số lượng thì các kỳ họp gần đây số đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng đã giảm dần - Ảnh: Getty.
Chỉ có 5 đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng tại kỳ họp thứ ba của Quốc hội, theo tập hợp của đoàn thư ký kỳ họp đến 11h ngày 11/6.

Tiếp sau vụ việc sai phạm tại Vinashin, đến nay cử tri lại rất bức xúc trước những thông tin sai phạm tại Vinalines. Đề nghị Thủ tướng cho biết nguyên nhân sai phạm, trách nhiệm của cơ quan, cá nhân liên quan trọng việc để xảy ra tình trạng sai phạm tại Vinalines, biện pháp xử lý, một đại biểu đoàn Tây Ninh đặt vấn đề.

Vị đại biểu này cũng muốn biết kết quả chỉ đạo triển khai nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2009 về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Dẫn con số 2.455 cơ quan, tổ chức cùng với hàng ngàn dự án treo đã để hoang hóa hơn 258.000 ha đất, hơn 3.300 cơ quan sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê, chuyển nhượng trái phép hơn 2.500 ha, một vị đại biểu đoàn Tp.HCM muốn biết Thủ tướng đã giải quyết, chỉ đạo xử lý thế nào?

Nội dung chất vấn thứ hai của đại biểu này đặt ra lợi thế so sánh giữa việc xây dựng mới sân bay quốc tế Long Thành và việc đầu tư nâng cấp các sân bay hiện hữu phía nam: Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cần thơ, Phú Quốc, Cam Ranh để khai thác suất về khách và hàng hóa, khi cử tri cho rằng việc xây mới sẽ không hiệu quả bằng.

Nhấn mạnh cả nước đã có trên 33 triệu xe mô tô và gần 2 triệu xe ôtô, một vị đại biểu đoàn An Giang chất vấn Thủ tướng về trách nhiệm của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng về việc chậm trễ công bố cho nhân dân biết nguyên nhân gây cháy xe ôtô và mô tô trong thời gian gần đây, để nhân dân sống trong lo lắng không chỉ khi sử dụng phương tiện xe cơ giới mà cả khi để xe trong nhà.

Các chất vấn khác liên quan đến nhà ở cho một số cán bộ sỹ quan quân đội đang công tác tại các đô thị vùng sâu, vùng xa, phương án khác cho cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng... cũng đã được gửi đến Thủ tướng.

So sánh đơn thuần về số lượng thì các kỳ họp gần đây số đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản đến người đứng đầu Chính phủ đã giảm dần, từ 19 chất vấn tại kỳ họp cuối năm 2010 còn 7 chất vấn của kỳ họp cuối năm ngoái và 5 chất vấn tại kỳ họp này.

Như thường lệ, vào kỳ họp giữa năm, Thủ tướng sẽ không trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đăng đàn tại kỳ họp thứ ba này vào sáng thứ Sáu (15/6).

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.