Chi phí sở hữu ô tô tại Singapore tăng cao kỷ lục

Bảo Bình
Sở hữu ô tô ở Singapore được xem là một thứ xa xỉ đắt tiền mà ít ai có thể dễ dàng mua được. Bất kỳ ai muốn sở hữu ô tô riêng ở Singapore sẽ cần ít nhất 100.000 đô la Singapore (hơn 1,6 tỷ đồng)

Chi phí mua quyền sở hữu ô tô ở Singapore đã đạt kỷ lục trong lần đấu thầu thứ tư liên tiếp, theo dữ liệu do Cơ quan Giao thông vận tải đất đai Singapore công bố.

Theo Bloomberg, giá thầu cho chứng chỉ quyền hạn (COE) danh mục mở, chứng chỉ này được sử dụng để mua mọi loại ô tô tại Singapore, đã tăng lên mức cao là 99.999 đô la Singapore (73.549 USD) trong vòng đấu thầu đầu tiên của tháng 4. Lưu ý, đó chỉ chi phí phát sinh để một người được quyền mua ô tô.

Phí bảo hiểm cho những chiếc xe lớn hơn và mạnh hơn trong Danh mục B đạt mức cao thứ hai ở mức 98.389 đô la Singapore, trong khi những chiếc xe nhỏ hơn, hoặc từ 1.600cc trở xuống có mã lực không vượt quá 130 bhp, đã tăng lên 72.996 đô la Singapore.

Chính phủ gần đây thông báo rằng họ sẽ phân loại lại xe điện dưới 110kw vào loại A vào tháng 5 để thị trường xe EV đại chúng hơn, có giá cả phải chăng hơn và giúp Singapore thực hiện các kế hoạch phát triển bền vững.

Tuy nhiên, các kế hoạch EV có thể không nhắm mục tiêu các danh mục chủ sở hữu ô tô đặc biệt.

Các chủ xe hiện tại phải gia hạn COE của xe trước khi hết hạn và ít nhất 6% người mua xe ở Singapore đã sở hữu nhiều hơn một chiếc ô tô. Theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu chính thức, hơn một phần ba số ô tô đăng ký mới trong nửa cuối năm 2021 là các mẫu xe hạng sang (22% là BMW hoặc Mercedes-Benz).

Chi phí vận tải cá nhân đã tăng 17,2% so với một năm trước đó vào tháng Hai, đẩy lạm phát chung của quốc gia lên mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2013. Theo Gaikindo, số đăng ký mới các phương tiện cơ giới ở Singapore đã đạt mức thấp nhất trong 20 tháng vào tháng Hai.

Sở hữu ô tô ở Singapore được xem là một thứ xa xỉ đắt tiền mà ít ai có thể dễ dàng mua được. Đảo quốc sư tử là một trong những nơi trên thế giới khó mua ô tô nhất nếu ai đang có ý định sở hữu một chiếc ô tô mới. Như trên đã nói, quyền sở hữu ô tô riêng ở Singapore sẽ cần ít nhất 100.000 đô la Singapore.

COE - Certificate of Entitlement là chứng nhận quyền sở hữu xe mới trong 10 năm. Sở hữu chứng nhận này, người dân ở Singapore sẽ có quyền đăng ký, sở hữu và sử dụng một chiếc xe trong thời hạn 10 năm. Người dân cần phải có giấy này trước khi mua ô tô, và chính phủ chỉ cấp một số lượng giới hạn COE, vì thế nếu có nhiều người muốn mua ô tô, sẽ phải tham gia đấu giá để giành quyền sở hữu COE. 

Singapore đã áp dụng cách làm này từ năm 1990. Nếu hết thời hạn 10 năm, chứng nhận COE sẽ bị thu hồi và nếu muốn tiếp tục sở hữu ô tô, người dân lại phải đấu giá để có COE.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.