Chiến lược theo đuổi ô tô chạy bằng hydro của Toyota không khả thi?

Minh Long
CEO Honda Toshihiro Mibe mới đây đã có những nhận định về chiếc lược phát triển phương tiện chạy bằng hydro của đối thủ Toyota...

Toshihiro Mibe cho biết, công ty ông đã nghiên cứu tiềm năng của hydro cách đây 10 năm. Không giống như Toyota, Honda cho rằng sử dụng hydro là không khả thi đối với ô tô. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang từ bỏ công nghệ này.

Cả Honda và Toyota đều là những tên tuổi lớn trong ngành ô tô Nhật Bản, được công nhận trên toàn cầu về các mẫu xe chạy xăng của họ.

Tuy nhiên, khi phần còn lại của thế giới ô tô dường như cuối cùng đã chấp nhận xe điện chạy bằng pin, hai nhà sản xuất ô tô này đã tập trung nỗ lực của họ ở một góc khác.

Đặc biệt, Toyota tin rằng các mẫu xe hybrid của mình sẽ tiếp tục cạnh tranh trong vòng 30 năm tới cùng với những chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro như chiếc Mirai xấu số, đã bán được tổng cộng chưa đến 10.000 chiếc ở Bắc Mỹ kể từ khi ra mắt vào năm 2015.

Một phần lý do cho khoản đầu tư này là do chính phủ Nhật Bản ủng hộ, vốn đã đặt cược lớn vào hydro để đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Trong khi quá trình đốt cháy bằng hydro rất có thể được chứng minh là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất cho các phương tiện giao thông lớn hơn trên khắp thế giới, BEV có vẻ như trở thành người chiến thắng rõ ràng cho các phương tiện tiêu dùng.

Do đó, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã xung quanh “một chút” về xe điện, mỗi hãng đều công bố các dòng sản phẩm điện khí hóa của riêng mình. Honda vẫn đang đặt câu hỏi về sự tiếp nhận của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Mỹ, trong khi Toyota tiếp tục làm việc đằng sau hậu trường để làm chậm việc áp dụng EV, và thậm chí đã sử dụng tuyên truyền ở Nhật Bản để nói về một tương lai tràn ngập xe lai.

Tuy nhiên, hiện tại ngay cả Honda cũng đang lên tiếng phản đối xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro cho người tiêu dùng, tách mình khỏi đối thủ cạnh tranh Toyota.

Phát biểu của CEO Honda Toshihiro Mibe đã được Automotive News đưa tin vào cuối năm 2021: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mọi khả năng có thể xảy ra. Đối với động cơ hydro, có một số thách thức công nghệ khá khó khăn. Vì vậy, khoảng 10 năm trước, chúng tôi quyết định điều này sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo”.

Honda Motor cũng có một công ty con máy bay phản lực mà Mibe chỉ ra rằng không thể bay bằng pin, nhưng nhiên liệu xanh như hydro có thể cung cấp một giải pháp sạch trong tương lai. Mibe cũng đã hứa sẽ loại bỏ ô tô ICE vào năm 2040, tập trung vào BEV và FCEV để đạt tới mức không phát thải.

Hiện tại vẫn chưa rõ hydro tham gia vào tương lai đó ở mức độ nào, do Honda vẫn đang nghiên cứu công nghệ này với các công ty như GM. Tuy nhiên, dựa trên lời của Giám đốc điều hành, những chiếc xe Honda chạy bằng pin dường như có nhiều khả năng hơn.

Tin mới

Nissan phát triển nội thất có khả năng… tiêu diệt virus trên ô tô

Nissan phát triển nội thất có khả năng… tiêu diệt virus trên ô tô

Trong đại dịch Covid-19, nhiều nhà sản xuất ô tô đã nghĩ ra các sáng kiến để tiêu diệt virus, phòng tránh bệnh tật cho người sử dụng. Mới đây, hãng xe Nhật Bản Nissan đã công bố một sáng kiến mới có khả năng tiêu diệt nhiều loại virus trên ô tô trong tương lai.
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022

Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga

Toyota đóng cửa nhà máy ở Nga

Tập đoàn Toyota Motor của Nhật Bản vừa cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất xe ở Nga do nguồn cung cấp nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Kia Sorento Hybrid 2023 sẽ “sang chảnh” hơn
Kia Sorento Hybrid 2023 sẽ “sang chảnh” hơn
Kia đã thực hiện một số thay đổi thú vị đối với dòng xe Sorento Hybrid model 2023. Trước đây, nếu khách hàng muốn có một chiếc Sorento Hybrid với trang trí SX Prestige sang trọng, sẽ phải nâng cấp lên phiên bản plug-in hybrid đắt tiền hơn. Tuy nhiên, đối với Kia Sorento Hybrid 2023, yêu cầu đó đã bị loại bỏ và dòng sản phẩm đã được nâng cấp.
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.