Chính phủ Mỹ thúc đẩy giảm thuế cho xe điện

Minh Long
Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm nhà máy sản xuất xe điện Michigan General Motors vào tuần tới khi Nhà Trắng thúc đẩy Quốc hội thông qua các ưu đãi thuế lớn đối với các loại xe không phát thải...

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ cho biết "Factory Zero" của họ sẽ đánh dấu sự khai trương trong chuyến thăm của ông Biden. Nhà máy trải dài các bộ phận của Detroit và Hamtramck, thực sự mở cửa vào năm 1985 nhưng GM cho biết vào năm 2020, hãng đã chuyển mục đích sử dụng để sản xuất xe tải điện và xe SUV.

Tổng thống Biden sẽ thảo luận về khoản tài trợ 7,5 tỷ USD cho các trạm sạc điện trong dự luật cơ sở hạ tầng được phê duyệt gần đây, cũng như cách thức xe điện sẽ giảm lượng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và tạo ra "công việc được trả lương cao trên toàn quốc".

Vào tháng 8, Biden đã ký một sắc lệnh nhằm đưa một nửa số xe mới được bán vào năm 2030 là xe điện. Mục tiêu 50% không ràng buộc về mặt pháp lý bao gồm các mẫu xe plug-in hybrid với động cơ xăng, đã giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ và nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này sẽ cần đến hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ.

Dự luật chi tiêu xã hội và vấn đề khí hậu trị giá 1,75 nghìn tỷ USD được đề xuất bao gồm khoản tín dụng thuế EV lên tới 12.500 USD, bao gồm ưu đãi 4.500 USD cho xe do công đoàn sản xuất và 500 USD cho pin do Mỹ sản xuất. Chi phí của khoản tín dụng thuế ước tính khoảng 9,6 tỷ USD trong 10 năm.

Nó cũng bao gồm các khoản tín dụng thuế xe ô tô đã qua sử dụng EV mới, khoản tài trợ 3,5 tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô để chuyển đổi các nhà máy hiện có sang xe điện và linh kiện cùng 9 tỷ USD cho chính phủ và Bưu điện Mỹ để mua xe điện và cơ sở hạ tầng sạc.

Trước đó, ông Biden đã nhiều lần từ chối lùi ngày cụ thể để loại bỏ các phương tiện chạy bằng xăng mới.

Ở một động thái khác, các khoản tín dụng thuế EV sẽ mang lại lợi ích không cân xứng cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit - GM, Ford Motor Co và Stellantis NV - công ty mẹ của Chrysler - lắp ráp xe do công ty sản xuất tại Mỹ tại các nhà máy có liên đoàn đại diện.

Trước thực trạng này, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã chỉ trích gay gắt quyết định cho xe do liên minh sản xuất.

Đề xuất của đảng Dân chủ loại bỏ dần các khoản tín dụng thuế sau khi các nhà sản xuất ô tô đạt 200.000 xe điện được bán ra, điều này một lần nữa sẽ khiến GM đủ điều kiện cùng với Tesla.

GM vào năm 2020 cho biết, họ đổi tên nhà máy lắp ráp Detroit-Hamtramck là "Factory Zero" khi công bố khoản đầu tư 2,2 tỷ USD để chuyển nhà máy sang sản xuất EV. Nhà máy GM đã sản xuất hơn 4 triệu xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.