Chính phủ sắp có "gói" hỗ trợ kinh tế lần 2?

Vũ Phong
Chính phủ đã có Nghị định 52 về gia hạn tiền nộp thuế, tiền thuê đất... với tổng giá trị lên tới 115.000 tỷ đồng...
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021, nhiều câu hỏi về việc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong thời gian tới trong bối cảnh tác động của làn sóng Covid-19 thứ 4 đã được đặt ra như: Chính phủ đã nghiên cứu các giải pháp chính sách về gói hỗ trợ thứ 2 hay chưa? Và nếu có bao giờ sẽ có gói hỗ trợ này?

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng không nên dùng khái niệm “gói”, thay vào đó là tập hợp các giải pháp của các ngành, các lĩnh vực khác nhau để hướng tới một mục tiêu chung là hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Về tiến độ của các giải pháp, trong tháng 2/2021 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản xây dựng đề cương, dự kiến ​​một số giải pháp, yêu cầu các bộ liên quan, cho ý kiến ​​về các giải pháp mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất để tổng hợp báo cáo Chính phủ. Trong quá trình này, hoạt động tích cực, chủ động của các bộ phát huy hiệu quả tốt, trên cơ sở kiểm tra các giải pháp đạt được trong năm 2020 để đề xuất các giải pháp mới, các kiến ​​nghị trong năm 2021.

“Trong lĩnh vực tiền tệ, năm 2020, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 01 về thời hạn nợ cơ cấu, miễn phí. Đối với Thông tư 01, Ngân hàng Nhà nước đã cập nhật hệ thống kiểm tra và tiếp tục ban hành Thông tư 03 ngày 2/4/2021 để sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 01 tiếp tục thực hiện trong năm 2021”,Thứ trưởng Trần Quốc Phương thông tinn.

Liên quan đến lĩnh vực tài chính, năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan trình Chính phủ ban hành Kế hoạch số 41 gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đến nay, sau khi rà soát, đánh giá nội dung, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ để ban hành Nghị định số 52 (19/4/2021) tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế đất năm 2021… trong đó có lộ trình chung, đặc biệt là mở rộng về đối tượng.

Bổ  sung thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19, năm 2020, Chính phủ đã ban hành gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

"Mới đây, Chính phủ đã thảo luận và giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổng kết lại sau đó sẽ báo cáo với Chính phủ. Vừa xong, Chính phủ đã có Nghị định 52 về gia hạn tiền nộp thuế,… tổng cộng một gói hỗ trợ khoảng 115.000 tỷ đồng", ông Sơn nói.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.