Chính phủ yêu cầu tăng thuế nhập khẩu ôtô, xe máy

Thanh Vân
Các loại ôtô nguyên chiếc dưới 12 chỗ ngồi thuộc nhóm hàng “nhất thiết cần điều tiết hạn chế nhập khẩu"
Việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gần như chỉ còn là vấn đề thời gian - Ảnh: Đức Thọ
Việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gần như chỉ còn là vấn đề thời gian - Ảnh: Đức Thọ
Chính phủ vừa có văn bản Số 481/TTg-KTTH do Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ký về việc tăng cường các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu và bảo đảm cân đối, quản lý giá cả các mặt hàng thiết yếu.

Trong đó các loại ôtô nguyên chiếc dưới 12 chỗ ngồi, xe máy hai, ba bánh nguyên chiếc và linh kiện, phù tùng ôtô, xe máy là nhóm hàng “nhất thiết cần điều tiết hạn chế nhập khẩu”.

Theo Thủ tướng, biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu là các biện pháp tăng thuế suất thuế nhập khẩu, hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vay ngoại tệ nhập khẩu, sử dụng hàng rào kỹ thuật hoặc áp dụng kết hợp các biện pháp trên, tùy từng nhóm mặt hàng.

Các biện pháp này sẽ do liên bộ Công Thương - Tài chính nghiên cứu, thực hiện.

Như vậy, sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp với các phó thủ tướng và lãnh đạo một số bộ, ngành ngày 27/3 vừa qua, Chính phủ đã có chỉ đạo chính thức về vấn đề này.

Vì vậy việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gần như chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.