Chính thức bỏ phí hạn chế, giảm phí trước bạ ôtô

An Nhi
Sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện và giảm lệ phí trước bạ ôtô
Chắc chắn lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô thời gian tới sẽ giảm xuống.
Chắc chắn lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô thời gian tới sẽ giảm xuống.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Đáng chú ý, Chính phủ đã giữ nguyên các đề xuất của Bộ Tài chính đối với một số loại phí, lệ phí đang áp dụng hoặc dự kiến áp dụng trên mặt hàng ôtô.

Cụ thể, Nghị quyết nêu rõ sẽ không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Đồng thời, giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung. Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức thu chung sẽ giảm xuống 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Như vậy, nỗi lo bị thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với người tiêu dùng và kể cả các nhà sản xuất, phân phối ôtô đã chính thức được giải tỏa, ít nhất là trong năm 2013.

Loại phí này đã được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tại Tờ trình gửi Thủ tướng ngày 30/12/2011 đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân (sau này mới đổi tên thành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân) và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Trong đó, mức thu phí dự kiến sẽ từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng mỗi năm đối với ôtô tùy theo dung tích xi-lanh. Môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

Đặc biệt là đối với lệ phí trước bạ ôtô. Hiện loại lệ phí này có mức trần đến 20% đối với xe đăng ký lần đầu, trong đó riêng Hà Nội áp dụng mức kịch trần còn một số địa phương khác áp dụng mức 15%. Mức phí áp dụng đối với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi là 12%.

Với quyết sách nêu trên của Chính phủ, chắc chắn lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô thời gian tới sẽ giảm xuống. Riêng tại Hà Nội, nếu tiếp tục áp kịch trần cũng chỉ ở mức tối đa 15%. Các địa phương khác có thể giữ nguyên hoặc giảm từ mức 15% hiện hành xuống mức 10%.

Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức lệ phí trước bạ sẽ giảm xuống rất mạnh, từ 12% xuống còn 2%. Đây được xem là động tác gỡ nút thắt đối với thị trường ôtô đã qua sử dụng.

Hiện tại, thị trường ôtô đã qua sử dụng đang vấp phải không ít những khó khăn, đặc biệt là sau khi Nghị định 71 được Chính phủ ban hành với mức xử phạt rất cao đối với hành vi chuyển nhượng nhưng không thực hiện sang tên đổi chủ. Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ nhiều người tiêu dùng không hoặc chưa sang tên đổi chủ xe chuyển nhượng là do mức lệ phí trước bạ (12%) quá cao.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.