Chính thức tăng thuế nhập khẩu ôtô

Đức Thọ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 17/2008/QĐ-BTC điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô
Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2008 thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng - Ảnh: Đức Thọ
Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2008 thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng - Ảnh: Đức Thọ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 17/2008/QĐ-BTC điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô.

>>Lại rộ lên thông tin tăng thuế nhập khẩu ôtô / Tăng thuế ôtô trước “giờ G”: Kẻ khóc người cười / “Bốc hỏa” xe nhập trước thuế mới / Ôtô phấp phỏng chờ... đại tăng giá / Chính phủ yêu cầu tăng thuế nhập khẩu ôtô, xe máy

Theo đó thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tăng thêm 13%, từ mức 70% lên 83%.

Trước đó, trong lần tham khảo ý kiến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã đưa ra hai mức thuế mới để lựa chọn điều chỉnh là 80% và 85%.

Tại quyết định này, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cũng được điều chỉnh tăng thêm từ 3-5% tùy theo loại linh kiện, phụ tùng. Các mức tăng khác nhau đối với mặt hàng này được thực hiện theo tinh thần loại linh kiện, phụ tùng nào trong nước sản xuất được thì đánh thuế cao, loại nào trong nước không sản xuất được thì giữ ở mức thuế thấp.

Như vậy, đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2008 thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng và là lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô được điều chỉnh.

Quyết định này được ban hành trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và ôtô được đánh giá là mặt hàng quan trọng góp phần vào mức nhập siêu quá cao thời gian qua.

Bộ Tài chính cho biết, mức thuế 83% đối với ôtô (mới) nhập khẩu nguyên chiếc là một lựa chọn phù hợp với mức tăng 3-5% của thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng. Với hai mức tăng này, sự so sánh về thuế nhập khẩu giữa hai nhóm doanh nghiệp lắp ráp trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ôtô nguyên chiếc sẽ được hài hòa.

Quyết định này được ban hành ngày 17/4, sẽ có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo và áp dụng cho các tờ khai hải quan đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày mai (22/4).

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.