Cho xe “đi ở”

Nhiều người có xe, cả cao cấp lẫn bình dân, chỉ dùng xe vào chủ nhật, còn ngày thường thì cho người khác thuê lại
Có khi, cả những chiếc xe sang trọng như thế này cũng bị chủ cho "đi ở."
Có khi, cả những chiếc xe sang trọng như thế này cũng bị chủ cho "đi ở."
Mua xe về, chỉ dùng đúng vào có mỗi các ngày chủ nhật. Còn những ngày khác, để xe nằm không thì phí, nhiều người đã tìm cách cho xe “đi ở”. Nghĩa là cho người khác thuê lại

Nhờ vậy mà giàu

Là một gia đình không phải dạng giàu có, nhưng từ những năm 1990, anh Khôi đã cố mua được chiếc xe ô tô hiệu Kia loại second-hand (xe cũ) của Hàn Quốc. Thời gian đó có xe ô tô là oách lắm, cả khu phố, có khi cả phường biết đến. Thế nhưng chẳng mấy khi người ta nhìn thấy anh Khôi lái xe đi làm, có chăng, thi thoảng ngày chủ nhật chở vợ chở con đi chơi đây đó. Thì ra chiếc xe của anh Khôi đã được một doanh nhân Hàn Quốc thuê, hợp đồng đi lại theo tháng, bao tài xế.

Nhờ vậy mà đến bây giờ, không chỉ Khôi đã thay chiếc Kia cũ rích bằng con Innova mới cáu cạnh mà anh còn sắm thêm cả một đội xe 4 chiếc, từ trung bình cho đến cao cấp, trong đó cao cấp nhất là chiếc Mercedes-Benz E240 dùng để đi lại và cho thuê dịch vụ dạng cao cấp ngắn hạn.

Vậy, nhưng thi thoảng vẫn gặp anh đi làm bằng xe ôm, bởi chiếc Mer để dùng riêng cũng phải cho chạy dịch vụ vài ngày, vì khách cần quá.

Xe cao cấp cũng “đi ở”

Cùng kiểu “cho xe đi ở” như anh Khôi, dân làm PR quảng cáo hay dịch vụ cưới hỏi ở Sài Gòn còn biết đến Tiến, không những là một dân chơi xe thể thao có tiếng, Tiến còn kinh doanh dịch vụ luôn nhờ vào mấy chiếc xe của mình bằng cách cho “đi ở ngắn hạn”. Lúc nào cũng có sẵn ba bốn chiếc xe thể thao, chủ yếu là dạng xe thể thao hai cửa. Chiếc nào cũng rất đẹp và hoành tráng vì được Tiến độ đồ một cách chuyên nghiệp.

Vì thế, mỗi khi có những chương trình gì liên quan đến giới trẻ là chắc chắn, dân làm quảng cáo lại phải nhờ đến Tiến, mỗi hợp đồng “đi ở” vài ngày cho đến một tuần là chiếc xe của Tiến lại mang về cho anh được khoản tiền có khi lên đến 5-7 ngàn đô.

Kiểu kinh doanh như của Tiến không phải với ai cũng làm được, bởi: “Bên cạnh việc có quan hệ, biết kinh doanh, tiếp thị còn phải có “máu” chơi xe. Một chiếc xe thể thao, độ lên cũng khá tốn kém, mà có lỡ mua về rồi cũng không thể dễ dàng bán đi như một chiếc xe dân dụng. Vấn đề phát sinh trong giao thông hàng ngày như: cọ quẹt, bị các chú công an “hỏi thăm” vì “chơi nổi” quá… cũng không phải ít, nếu như không có đủ đam mê và quan hệ, ắt hẳn mình đã không thể làm được”, Tiến cho biết.

Chuyện “cho xe đi ở” nhỏ lẻ vào những năm trước đây đã làm cho nhiều cá nhân ban đầu có khi chẳng giàu có như anh Khôi đã trở nên khấm khá, mặc dù, ban đầu mới làm phải cố nhịn thèm khi “có xe mà chẳng mấy khi được ngồi”.

Rủi ro

Dịch vụ cho xe “đi ở” tưởng bình thường đơn giản, nhưng có đi vào làm ăn mới hay những cái khổ nhiều khi dở khóc dở cười vì những rủi ro mà không thể nào lường trước được hết.

Già kinh nghiệm như anh Khôi, ấy vậy mà cũng bị những cú lừa không thể ngờ đến. Một lần chiếc BMW series 3 vừa hết hợp đồng, thì có một ông khách tự xưng là Việt kiều về thăm quê đến hỏi thuê nửa tháng với giá cao hơn bình thường cả mấy trăm đô la. Thấy giá quá hời cũng nghi nghi, nhưng anh Khôi đã rất tin tưởng khi ông khách không chỉ đặt cọc tiền rất cẩn thận mà còn đặt hết tất cả các loại giấy tờ…

Sau hai tuần trôi qua, ông khách cũng đến giao trả xe rất đàng hoàng và còn khen tài xế ngoan. Kiểm tra từ trong ra ngoài, thấy xe không những không vấn đề gì mà còn được ông khách giữ gìn khá cẩn thận sạch sẽ. Thế nhưng, ba ngày sau khi thanh toán và trả lại tiền cọc cũng như giấy tờ cho ông khách sộp anh Khôi mới phát hiện ra, ruột máy xe bị lột gần hết để thay bằng các món đồ quá cũ. Trị giá mất mát đến hàng chục ngàn đô la.

“Đó là một “quả” đau nhất trong suốt quãng thời gian hơn chục năm làm nghề cho thuê xe của mình”, anh Khôi kể lại.

Không chỉ là một, những chiếc xe được cho “đi ở” còn gặp phải rất nhiều bất trắc mà chỉ đến khi xảy ra chủ xe mới vỡ lẽ thì đã muộn. Cho xe “đi ở” cũng là một trong những nghề kinh doanh có lợi nhuận khá cao nếu có mối quan hệ và cách làm ăn tốt. Một nghề kinh doanh mà chẳng phải ai cũng có thể làm.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.