Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng

Đức Thọ
Hiện tượng khan hiếm nguồn cung vẫn tiếp tục kéo dài khiến sức mua ôtô thậm chí giảm nhẹ
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2018 đạt 21.123 chiếc, giảm nhẹ 0,1% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 13.549 chiếc, tăng 5% so với tháng 3/2018 ; lượng xe thương mại đạt 6.357 chiếc, giảm 8%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.217 chiếc, giảm 8%.

Có thể thấy sức mua ôtô trên toàn thị trường dù giảm so với tháng trước song không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, việc sức mua không tăng đã điều đáng tiếc.

Tháng 3/2018, tổng sức mua ôtô cũng đã có bước hồi phục đáng kể so với trước đó nhờ một số lô xe nhập khẩu từ Thái Lan đã về nước. Nhưng sang tháng 4/2018, lượng xe nhập khẩu vẫn chưa tăng lên. Do đó, hoàn toàn dễ hiều khi tổng sức mua ôtô tháng 4/2018 chưa thể tăng.

Theo tìm hiểu, hiện tại đã có 10 doanh nghiệp được chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) để đáp ứng đầy đủ các thủ tục nhập khẩu ôtô. Dù vậy, do thời gian ký hợp đồng nhập khẩu và vận chuyển cùng các thủ tục thông quan, kiểm định… kéo dài nên dự kiến phải sang nửa sau của năm 2018 ôtô nhập khẩu mới có thể được tung ra thị trường với số lượng lớn.

Cho đến lúc này, hiện tượng khan hiếm nguồn cũng vẫn đang diễn ra không chỉ với ôtô nhập khẩu mà với cả các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Bằng chứng là trong tháng 4, khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 37% so với tháng liền trước (đạt 3.213 chiếc) thì sản lượng bán hàng ôtô CKD giảm 5% (đạt 17.910 chiếc).

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, dự kiến dung lượng thị trường ôtô tháng 5/2018 sẽ vẫn chỉ xoay quanh mức 20.000 chiếc. Sự thay đổi đột biến, có thể tăng hoặc thậm chí quay đầu giảm mạnh, hoàn toàn phụ thuộc vào việc các hãng xe lớn như Toyota, Honda hay Ford có kịp đưa về nước các lô xe mới với số lượng lớn hay không.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung, tất nhiên, vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô giai đoạn 4 tháng đầu năm chìm trong không khí ảm đạm.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 4/2018, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 80.681 chiếc, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 53.438 chiếc, nhích nhẹ 2%; lượng xe thương mại đạt 23.993 chiếc, giảm 18%; lượng xe chuyên dụng đạt 3.250 chiếc, giảm 36%.

Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng - Ảnh 1.

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 và cộng dồn quý 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.