Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng

Đức Thọ
Hiện tượng khan hiếm nguồn cung vẫn tiếp tục kéo dài khiến sức mua ôtô thậm chí giảm nhẹ
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2018 đạt 21.123 chiếc, giảm nhẹ 0,1% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 13.549 chiếc, tăng 5% so với tháng 3/2018 ; lượng xe thương mại đạt 6.357 chiếc, giảm 8%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.217 chiếc, giảm 8%.

Có thể thấy sức mua ôtô trên toàn thị trường dù giảm so với tháng trước song không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, việc sức mua không tăng đã điều đáng tiếc.

Tháng 3/2018, tổng sức mua ôtô cũng đã có bước hồi phục đáng kể so với trước đó nhờ một số lô xe nhập khẩu từ Thái Lan đã về nước. Nhưng sang tháng 4/2018, lượng xe nhập khẩu vẫn chưa tăng lên. Do đó, hoàn toàn dễ hiều khi tổng sức mua ôtô tháng 4/2018 chưa thể tăng.

Theo tìm hiểu, hiện tại đã có 10 doanh nghiệp được chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) để đáp ứng đầy đủ các thủ tục nhập khẩu ôtô. Dù vậy, do thời gian ký hợp đồng nhập khẩu và vận chuyển cùng các thủ tục thông quan, kiểm định… kéo dài nên dự kiến phải sang nửa sau của năm 2018 ôtô nhập khẩu mới có thể được tung ra thị trường với số lượng lớn.

Cho đến lúc này, hiện tượng khan hiếm nguồn cũng vẫn đang diễn ra không chỉ với ôtô nhập khẩu mà với cả các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Bằng chứng là trong tháng 4, khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 37% so với tháng liền trước (đạt 3.213 chiếc) thì sản lượng bán hàng ôtô CKD giảm 5% (đạt 17.910 chiếc).

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, dự kiến dung lượng thị trường ôtô tháng 5/2018 sẽ vẫn chỉ xoay quanh mức 20.000 chiếc. Sự thay đổi đột biến, có thể tăng hoặc thậm chí quay đầu giảm mạnh, hoàn toàn phụ thuộc vào việc các hãng xe lớn như Toyota, Honda hay Ford có kịp đưa về nước các lô xe mới với số lượng lớn hay không.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung, tất nhiên, vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô giai đoạn 4 tháng đầu năm chìm trong không khí ảm đạm.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 4/2018, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 80.681 chiếc, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 53.438 chiếc, nhích nhẹ 2%; lượng xe thương mại đạt 23.993 chiếc, giảm 18%; lượng xe chuyên dụng đạt 3.250 chiếc, giảm 36%.

Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng - Ảnh 1.

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 và cộng dồn quý 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

SUV hạng sang Range Rover Velar bị triệu hồi vì lỗi hệ thống âm thanh

SUV hạng sang Range Rover Velar bị triệu hồi vì lỗi hệ thống âm thanh

Vào tháng 6 năm 2022, trước ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip toàn cầu, nhà sản xuất Land Rover đã quyết định xuất xưởng các phương tiện được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Solihull mà không được lắp đặt mô-đun khuếch đại âm thanh (AAM). Vấn đề này chính là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất.
Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?

Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?

Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, HVN đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ để giá bán của các mẫu xe máy của Honda đang có mặt trên thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga thời gian tới.
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022

Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022

Theo báo cáo doanh số mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2022 mẫu xe Mazda 3 bán ra 674 xe, dẫn đầu phân khúc hạng C.
Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?
Phục hồi nguồn cung chip bán dẫn, giá xe máy Honda sẽ “hạ nhiệt”?
Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, HVN đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ để giá bán của các mẫu xe máy của Honda đang có mặt trên thị trường Việt, đặc biệt là xe tay ga thời gian tới.
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022
Bảng giá xe Mazda mới tháng 8/2022
Theo báo cáo doanh số mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 7/2022 mẫu xe Mazda 3 bán ra 674 xe, dẫn đầu phân khúc hạng C.