Chuẩn bị truy thu thuế xe hybrid

Phương Anh
Cơ quan hải quan vừa yêu cầu các doanh nghiệp cử đại diện đến các chi cục hải quan địa phương để nhận quyết định truy thu thuế xe hybrid
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, dòng xe Toyota Prius không thuộc diện được hưởng ưu đãi - Ảnh: Đức Thọ.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, dòng xe Toyota Prius không thuộc diện được hưởng ưu đãi - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Hải quan vừa gửi một loạt văn bản đến các doanh nghiệp thuộc diện bị truy thu thuế đối với một số loại xe tiết kiệm nhiên liệu (hybrid) nhập khẩu không thuộc diện hưởng ưu đãi.

Theo đó, cơ quan hải quan yêu cầu đến ngày 29/7, các doanh nghiệp phải cử đại diện đến các chi cục hải quan địa phương để nhận quyết định truy thu thuế.

Tổng cục Hải quan cho biết, các loại xe thuộc diện bị truy thu thuế chủ yếu là Lexus dòng hL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight...  được các doanh nghiệp nhập khẩu từ năm 2009. Đây là các loại xe mà theo cơ quan hải quan là không đủ tiêu chuẩn hybrid để hưởng ưu đãi thuế bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại. Tổng số thuế truy thu được tính toán lên đến hàng triệu USD.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô hybrid nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù Bộ Tài chính đã có các hướng dẫn chi tiết song đến nay, nhiều doanh nghiệp có xe nằm trong diện bị truy thu thuế vẫn tiếp tục kêu oan. Các doanh nghiệp này cho rằng, những cơ sở để truy thu thuế mà Bộ Tài chính đưa ra là chưa thuyết phục.

Ngay như cơ quan giám định là Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng rất khó để xác định tỷ lệ sử dụng xăng và điện của xe vì “tỷ lệ sử dụng nguồn năng lượng giữa xăng và điện của một chiếc xe hybrid không phải là một giá trị cố định, không đổi mà hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, vận hành của xe.”

Ngoài ra, khác với ôtô điện (ắc-quy được nạp từ điện lưới), ở xe hybrid, một phần chủ yếu của năng lượng điện có trong ắc-quy cung cấp cho động cơ điện lại được sinh ra chính từ xăng của động cơ đốt trong.

Do đó, trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô nói chung, khi đánh giá về xe hybrid thường chỉ đánh giá việc những xe này có mức tiêu hao nhiên liệu (xăng hay diesel) và hệ số phát thải khí gây ô nhiễm thấp hơn nhiều so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thồng (không phải hybrid).

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.