Cổ đông Twitter kiện Elon Musk và Twitter vì “thỏa thuận hỗn loạn”

Khôi Nguyên
Kể từ khi Musk mua lại, giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 12% và Tesla giảm khoảng 28% như một phần của đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng.
Cổ đông Twitter kiện Elon Musk và Twitter vì “thỏa thuận hỗn loạn” - Ảnh 1

Trong một vụ kiện tập thể mới đây, các cổ đông của Twitter cáo buộc Musk đã vi phạm luật doanh nghiệp của California trên một số khía cạnh và khi làm như vậy đã liên quan đến việc thao túng thị trường.

Các cổ đông của Twitter đang kiện Elon Musk và chính Twitter về việc họ xử lý một quy trình mua lại hỗn loạn vẫn đang được tiến hành và điều đó đã góp phần làm giá cổ phiếu của công ty biến động mạnh.

Trước đó, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã tiết lộ một cổ phần đáng kể trong Twitter vào ngày 4 tháng 4 và 10 ngày sau đề xuất mua lại với giá 44 tỷ USD, tương đương 54,20 đô la cho mỗi cổ phiếu. Musk bên cạnh đó vừa bán và cầm cố một phần cổ phiếu Tesla của mình làm tài sản thế chấp cho các khoản vay nhằm tài trợ cho thương vụ này.

Kể từ khi Musk mua lại, giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 12% và Tesla giảm khoảng 28% như một phần của đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng.

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 40% kể từ khi cổ phần của Elon Musk trên Twitter được tiết lộ công khai vào ngày 4 tháng 4.

Trong một vi phạm tiềm ẩn, các cổ đông cho rằng Musk được hưởng lợi về mặt tài chính bằng cách trì hoãn các tiết lộ cần thiết về cổ phần của mình trong Twitter và bằng cách tạm thời che giấu kế hoạch trở thành thành viên hội đồng quản trị của mạng xã hội này vào đầu tháng 4.

Musk cũng chia sẻ trên Twitter, đơn kiện cho biết, trong khi ông biết thông tin nội bộ về công ty dựa trên các cuộc trò chuyện riêng với các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành, bao gồm cựu CEO Jack Dorsey, một người bạn lâu năm của Musk và đồng CEO Silver Lake, Egon Durban, một thành viên hội đồng quản trị Twitter có công ty trước đây đã đầu tư vào SolarCity trước khi Tesla mua lại.

Dorsey đã chính thức từ chức hội đồng quản trị của Twitter và các cổ đông đã bỏ phiếu không phục hồi Durban.

Đơn kiện được đề xuất cũng cho rằng Musk đã vi phạm luật của California khi gieo rắc nghi ngờ về việc liệu anh ta có hoàn tất thỏa thuận sau khi ký hợp đồng mua nó hay không.

Đầu tháng này, Musk cho biết ông đang tạm dừng việc mua lại Twitter để tìm hiểu thêm về hoạt động không xác thực trên nền tảng này, bao gồm thông tin về các tài khoản giả mạo hoặc tự động.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang xem xét việc Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tiết lộ cổ phần của mình trong Twitter vào đầu tháng 4.

Trong lá thư, hiện đã được SEC công khai, cơ quan quản lý đặt câu hỏi với Musk về việc CEO Tesla đã không nộp các thủ tục giấy tờ cần thiết trong vòng 10 ngày kể từ khi mua lại và để cung cấp thêm thông tin về các tuyên bố công khai của ông trên nền tảng về việc liệu Twitter có tuân thủ quyền tự do ngôn luận hay không.

Cụ thể, SEC đã yêu cầu Musk giải thích lý do tại sao cuối cùng anh lại chọn gửi biểu mẫu tiết lộ "13G", dành cho các nhà đầu tư dự định nắm giữ cổ phiếu của họ một cách thụ động thay vì biểu mẫu "13D", dành cho các nhà đầu tư hoạt động có ý định tác động đến ban quản lý.

Người phát ngôn của SEC và Musk hiện chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Theo các chuyên gia, việc nộp hồ sơ muộn của Musk và việc ông sử dụng thủ tục giấy tờ không phù hợp có thể thu hút sự chú ý của SEC, nơi đã quan tâm đến Musk trong quá khứ.

Bức thư của SEC có cùng ngày Musk tiết lộ 9,2% cổ phần của Twitter.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.