Cơ hội nào cho Volkswagen "vượt mặt" Tesla?

An Long
Từ nhiều năm nay, Volkswagen đã nói nhiều lần rằng họ dự định một ngày nào đó sẽ bán được nhiều xe điện hơn Tesla. Giờ đây, Volkswagen nói rằng “một ngày nào đó” là vào năm 2024.
Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence trước đó đã kỳ vọng Volkswagen có thể vượt qua Tesla vào năm 2023 trên toàn thế giới.
Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence trước đó đã kỳ vọng Volkswagen có thể vượt qua Tesla vào năm 2023 trên toàn thế giới.

Trong vài năm tới, hai nhà sản xuất ô tô này sẽ chiến đấu để trở thành người dẫn đầu về doanh số bán xe điện toàn cầu, khiến phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô bị bỏ xa phía sau.

Với mười thương hiệu khác nhau - khác nhau về giá cả và uy tín từ Volkswagen đến Bentley - Tập đoàn Volkswagen có thể bán nhiều mẫu xe điện tại các thị trường trên thế giới như mẫu Audi e-Tron, xe nhỏ gọn Volkswagen ID.3 và ID.4 SUV và Porsche Taycan hiệu suất cao. Dự kiến, trong vòng vài năm tới, sẽ có nhiều sản phẩm hơn nữa của Volkswagen ra thị trường. Số lượng sản phẩm hạn chế của Tesla khiến nó đặc biệt dễ bị tổn thương và thua kém trước độ phủ rộng về sản phẩm và giá cả của Volkswagen.

Hai thị trường là Trung Quốc và châu Âu sẽ đặc biệt quan trọng để quyết định vị trí dẫn đầu của các công ty trong lĩnh vực xe điện trong vài năm tới. Các quy định ở cả hai nơi này đều ưu tiên xe điện. Đến năm 2025, xe điện dự kiến ​​sẽ chiếm 25% tổng doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc và 20% ở châu Âu. Volkswagen, có trụ sở chính tại Đức và có nhiều nhà máy ở khắp châu Âu, đã dẫn đầu Tesla về doanh số bán xe điện ở đó.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Volkswagen hiện kém xa Tesla về doanh số bán xe điện, chỉ chiếm 3,5% thị trường xe điện ở đó vào năm ngoái. Tesla chiếm 13% doanh số bán xe điện tại Trung Quốc vào năm 2021, cùng với BYD của Trung Quốc và đứng sau Wuling, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác bán 16% tổng số xe điện ở đó. 55% doanh số bán xe điện ở Trung Quốc còn lại đến từ một số nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, chủ yếu là của Trung Quốc. Các mẫu xe điện hiện chỉ chiếm 11% tổng doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc, nhưng nhiều quy định đã đặt gánh nặng chi phí lên các nhà sản xuất ô tô không bán xe điện trong khi thưởng cho những nhà sản xuất ô tô xanh, vì vậy tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng nhanh.

Dòng sản phẩm đặc biệt mỏng của Tesla chỉ gồm hai mẫu xe được sản xuất trong nước tại Trung Quốc - mẫu sedan Model 3 và mẫu SUV Model Y - khiến hãng này dễ bị ảnh hưởng trước các sản phẩm ngày càng hấp dẫn từ các nhà sản xuất trong nước cũng như từ Volkswagen. Ngoài ra, Tesla đã cam kết nhà máy ở Thượng Hải sẽ sản xuất để xuất khẩu chứ không phải cho thị trường địa phương.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence trước đó đã kỳ vọng Volkswagen có thể vượt qua Tesla vào năm 2023 trên toàn thế giới. Việc Tesla thúc đẩy mở các nhà máy mới ở Texas và ở Đức đã đẩy lùi ngày đó. Tuy nhiên, việc Tesla giới thiệu Cybertruck khiến các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence nghi ngờ về ngày Tesla phải nhường vị trí cho Volkswagen. Tesla đã lùi ngày ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện Cybertruck đến vài lần.

Kevin Tynan, nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ của Bloomberg Intelligence, cho biết Cybertruck không được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số Tesla lớn mạnh. Nó sẽ cạnh tranh với xe tải điện từ các nhà sản xuất xe tải lâu đời như Ford và General Motors. Với kiểu dáng kỳ lạ, Cybertruck sẽ thu hút hầu hết những tín đồ của Tesla, những người chỉ đơn giản coi đây là một sản phẩm mới, khác biệt của Tesla. GM, Ford và Stellantis, những công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp xe bán tải điện Ram vào năm 2024, sẽ không dễ dàng cho phép Tesla ăn cắp doanh số bán xe bán tải của họ.

Tynan nói: “Xe bán tải là một trong những phân khúc mà tính theo doanh thu bán lẻ là lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô. Đó là miếng bánh mà họ sẽ nỗ lực bảo vệ”.

Nếu Volkswagen đẩy Tesla xuống vị trí thứ hai trong cuộc đua xe điện toàn cầu vào năm 2024, hai nhà sản xuất ô tô này sẽ giữ vị trí dẫn đầu so với tất cả các nhà sản xuất ô tô khác, với mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe điện trong năm đó, theo Bloomberg Intelligence. BYD của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đứng thứ ba, bán được một triệu xe điện vào năm 2024.

Điều gì xảy ra sau đó sẽ phụ thuộc phần lớn vào thời điểm xe điện trở nên độc lập mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô mà không cần sự can thiệp của chính phủ. Một khi điều đó xảy ra, các nhà sản xuất ô tô lâu đời sẽ lao vào thị trường, nhiều khả năng “bóp chết” Tesla hơn. Về thời điểm, GM công bố công khai đó là vào năm 2035, khi họ chỉ sản xuất xe không phát thải.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.