Cổ phiếu Ford, SK cùng tăng giá sau thương vụ tỷ USD xây hai “siêu nhà máy” ô tô điện

Đức Anh
Thông tin về thương vụ đầu tư trên giúp giá cổ phiếu SK Innovation tăng tới 3,6%, đạt mức cao nhất trong gần 2 tuần trong phiên giao dịch sáng 27/9. Trong khi đó, giá cổ phiếu Ford tăng 2,8%..
Ford dự kiến ra mắt xe bán tải điện F-150 Lightning vào mùa xuân tới - Ảnh: Motor Trend
Ford dự kiến ra mắt xe bán tải điện F-150 Lightning vào mùa xuân tới - Ảnh: Motor Trend

Theo tin từ Reuters, hãng xe Mỹ Ford Motor và đối tác Hàn Quốc SK Innovation ngày 27/9 cho biết sẽ đầu tư 11,4 tỷ USD để xây 1 nhà máy lắp ráp xe bán tải điện F-150 của Ford và 3 nhà máy sản xuất pin điện tại Mỹ. Đây là một trong những động thái nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện của hãng xe Mỹ. Đây là khoản đầu tư sản xuất riêng lẻ lớn nhất trong lịch sử 118 năm của Ford, nằm trong kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD tới năm 2030 để chuyển đổi sang lĩnh vực xe điện mà công ty công bố trước đó.

Ford dự kiến đưa ôtô điện chiếm 40-50% tổng sản lượng ôtô toàn cầu của hãng vào năm 2030, tăng từ mức dự báo 40% trước đó.

Các nhà máy do Ford và SK đầu tư dự kiến tạo ra gần 11.000 việc làm tại Stanton, bang Tennessee, Mỹ (nhà máy lắp ráp và 1 nhà máy pin) và tại Glendale, Kentucky (2 nhà máy pin). Đây là dự án nằm trong kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD tới năm 2030 để chuyển đổi sang lĩnh vực xe điện mà Ford công bố trước đó. Các nhà máy tại cả hai địa điểm đều dự kiến khai trương vào năm 2025.

Thông báo ngày 27/9 là khoản đầu tư sản xuất riêng lẻ lớn nhất trong lịch sử 118 năm của Ford. Theo Giám đốc hoạt động Lisa Drake của Ford, khu tổ hợp lắp ráp xe điện và sản xuất pin điện tại Tennessee sẽ có quy mô lớn gấp 3 lần khu tổ hợp sản xuất hơn 100 năm tuổi của công ty tại Dearborn, bang Michigan. Bà cũng cho biết khu tổ hợp mới có nhiều dư địa để mở rộng hơn nữa.

"Với chúng tôi, đây là một bước ngoặt trong bối cảnh chúng tôi đang đầu tư vốn lớn để trở thành công ty dẫn đầu trong việc chuyển đổi sang xe điện”, bà Drake cho biết.

Trong thương vụ hợp tác đầu tư này, Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Mỹ, rót 7 tỷ USD, phần còn lại thuộc về SK. Hai công ty dự kiến đầu tư 5,8 tỷ USD vào khu tổ hợp sản xuất ở Kentucky và 5,6 tỷ USD tại bang Tennessee.

Ngoài Ford, SK Innovation cũng cung cấp pin xe điện cho nhiều hãng ô tô khác như Hyundai Motor. Công ty này có nhà máy sản xuất pin tại Mỹ, Hungary, Trung Quốc và Hàn Quốc. Với 3 nhà máy sắp xây cùng 2 nhà máy hiện có tại bang Georgia, SK Innovation dự kiến cung cấp số pin điện với tổng điện năng khoảng 150 GWh tại Mỹ.

SK Innovation cho biết công ty đặt mục tiêu đạt tổng sản lượng toàn cầu đạt 200 GWh vào năm 2025. Hiện tại, công suất của công ty này đạt 40 GWH/năm.

Cổ phiếu Ford, SK cùng tăng giá sau thương vụ tỷ USD xây hai “siêu nhà máy” ô tô điện  - Ảnh 1
Cổ phiếu Ford, SK cùng tăng giá sau thương vụ tỷ USD xây hai “siêu nhà máy” ô tô điện  - Ảnh 2
Cổ phiếu Ford, SK cùng tăng giá sau thương vụ tỷ USD xây hai “siêu nhà máy” ô tô điện  - Ảnh 3
 

Hình ảnh đồ họa quang cảnh tại các nhà máy của Ford và SK tại Tennessee và Kentucky được công bố ngày 27/9 - Ảnh: Reuters

Thông tin về thương vụ đầu tư trên giúp giá cổ phiếu SK Innovation tăng tới 3,6%, đạt mức cao nhất trong gần 2 tuần trong phiên giao dịch sáng 27/9. Trong khi đó, giá cổ phiếu Ford tăng 2,8% trong phiên giao dịch hôm qua.

Với kế hoạch ra mắt xe bán tải F-150 Lightning vào mùa xuân tới, Ford đang đẩy mạnh triển khai kế hoạch chuyển đổi sang xe điện dưới sự lãnh đạo của ông Jum Farkey – người lên giữ chức Tổng giám đốc công ty vào tháng 10/2020. Đầu tháng này, hãng xe Mỹ tăng gấp đôi năng lực sản xuất F-150 Lightning dự kiến tại Dearborn, Michigan lên 80.000 chiếc mỗi năm nhờ nhu cầu xe bán tải điện tăng mạnh trước thời điểm ra mắt.

Ngoài kế hoạch đầu tư cùng SK, ngày 27/9, Ford cũng cho biết sẽ đầu tư 525 triệu USD trong vòng 5 năm tới để hỗ trợ các sáng kiến về đào tạo và việc làm cho kỹ sư ô tô tại Mỹ, nhằm chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi sang xe điện.

Cùng với Ford, nhiều hãng xe trên thế giới cũng bắt đầu đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất xe điện và pin xe điện khi mà nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu đang hướng tới cắt giảm khí thải từ phương tiện giao thông nhằm đạt các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Đầu tháng này, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor công bố khoản đầu tư 1.500 tỷ Yên (13,6 tỷ USD) để sản xuất xe điện và pin xe điện từ nay đến năm 2030. Theo Nikkei Asia, khoản đầu tư này có thể được rót vào các thị trường lớn của Toyota, bao gồm Trung Quốc và Mỹ. Tại Nhật, công ty này đang có kế hoạch mở rộng sản xuất thông qua một liên doanh với Panasonic. 

Cũng trong tháng 9, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới, cho biết có thể sẽ phải đầu tư nhiều hơn để thực hiện kế hoạch chuyển đổi như dự kiến sang xe điện và xe tự lái. Nhà sản xuất ô tô Đức liên tục nhấn mạnh sẽ quyết định số tiền tư cho quá trình chuyển đổi này dựa trên dòng tiền hiện tại. Trước đó, Volkswagen công bố kế hoạch đầu tư 150 tỷ Euro (178 tỷ USD) tới năm 2025 để phát triển xe điện và xe tự lái.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.