Cổ phiếu hãng xe điện hạng sang Lucid sụt giảm vì cắt giảm mục tiêu sản xuất

Trần Minh
Lucid Group Inc. đã bịt sụt giảm giá cổ phiếu sau khi hạ mục tiêu sản xuất trong năm nay xuống từ 12.000 đến 14.000 xe, giảm so với mục tiêu trước đó là 20.000 xe, với lý do là những thách thức "bất thường" đối với hậu cần và chuỗi cung ứng của công ty đang có vấn đề...

Nhà sản xuất xe điện hạng sang không đạt được mục tiêu giao hàng vào năm ngoái. Lucid đã giao 125 chiếc sedan Air của mình trong quý cuối cùng sau khi có kế hoạch xuất xưởng hơn 500 chiếc, hãng cho biết trong một báo cáo thu nhập sau khi kết thúc giao dịch hồi đầu tuần.

Lucid cũng trì hoãn việc ra mắt việc ra mắt mẫu xe thứ hai, Gravity SUV, từ năm 2023 đến nửa đầu năm 2024.

Ali Faghri, một nhà phân tích tại Guggenheim Securities, cho biết: “Sự trì hoãn sẽ cho phép các đối thủ cạnh tranh có thêm thời gian trên thị trường trước Lucid. Việc hoãn lại có thể khiến việc giành thị phần ngày càng tăng trong một thị trường cạnh tranh hơn là thách thức”.

Giá trị cổ phiếu của Lucid giảm 13% xuống còn 25,35 USD trước khi bắt đầu giao dịch thông thường vào ngày 1/3 tại New York. Cổ phiếu của hãng đã giảm 24% trong năm nay tính đến ngày 28/2 vừa qua.

Công ty đã sản xuất hơn 400 chiếc sedan Air và đã giao hơn 300 chiếc cho khách hàng. Đã có hơn 25.000 đơn đặt trước cho mẫu xe này và 26,4 triệu USD doanh thu trong quý IV/2021.

Giám đốc điều hành Peter Rawlinson cho biết, Lucid đang phải vật lộn nhiều hơn để đảm bảo nguồn cung cấp các bộ phận như kính cửa sổ và thảm nội thất hơn là chip.

Nhà sản xuất ô tô đang điều hướng các vấn đề mua sắm bằng cách đề nghị trợ giúp các nhà cung cấp chính gặp vấn đề hậu cần, chuyển đổi hợp đồng sang nhà cung cấp mới và đưa một số quy trình vào nội bộ.

“Việc chi tiêu vốn mạnh tay lên tới 2 tỷ USD vào năm 2022, kết hợp với việc cắt giảm mục tiêu sản xuất do các ràng buộc của chuỗi cung ứng, có thể tiêu tốn hơn một nửa trong số 6,2 tỷ USD tiền mặt của Lucid trong năm nay, một bước ngoặt trên con đường cho những khát vọng dài hạn của công ty. Có thể tăng vốn trong năm nay”, Joel Levington, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence nói.

Rawlinson hy vọng các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm nay và bày tỏ tin tưởng rằng Lucid đã sẵn sàng tận dụng nhu cầu đối với các loại xe của mình.

Theo tuyên bố, việc mở rộng diện tích của cơ sở lắp ráp xe Casa Grande, Arizona đang “đi đúng hướng”. Lucid cũng cho biết gần đây họ đã thuê đất ở Ả Rập Xê-út, nơi có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai. Quỹ tài sản có chủ quyền của Saudi Arabia sở hữu hơn 60% cổ phần của Lucid. Chủ tịch tịch Andrew Liveris trước đó đã nói với Bloomberg TV ông dự kiến ​​nhà máy thứ hai sẽ mở vào năm 2026.

Lucid đã trở thành một trong hai nhà sản xuất xe điện thực hiện những chuyến giao hàng đầu tiên vào cuối năm ngoái, cùng với Rivian Automotive Inc., công ty Newark, California, có trụ sở tại California, đang nhắm mục tiêu đến người mua cao cấp hơn nhiều so với Rivian. Phiên bản đầu tiên của Lucid Air sedan có giá 169.000 USD.

Tuy nhiên, quá trình ra mắt của Air đã gặp sự cố. Tuần trước Lucid đã ban hành lệnh thu hồi về một lỗi an toàn tiềm ẩn. Công ty cũng đã xuất xưởng một số chiếc sedan đầu tiên mà không có tính năng hỗ trợ người lái như đã hứa. Sau đó, công ty đã hứa sẽ bổ sung sau khi giao hàng thông qua bản cập nhật phần mềm qua mạng.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.