Cổ phiếu Volkswagen rớt mạnh vì bê bối “nói dối” ở Mỹ

Diệp Vũ
Nói dối về mức độ khí thải, Volkswagen có thể chịu án phạt lên tới 18 tỷ USD
Doanh số xe thương hiệu Volkswagen tại Mỹ trong năm 2014 giảm 10%, còn 366.970 xe.
Doanh số xe thương hiệu Volkswagen tại Mỹ trong năm 2014 giảm 10%, còn 366.970 xe.
Cổ phiếu Volkswagen sụt giảm mạnh nhất trong 7 năm sau khi hãng xe Đức thừa nhận đã nói sai sự thật trong các cuộc kiểm tra ô nhiễm ở Mỹ suốt nhiều năm.

Theo hãng tin Bloomberg, vụ bê bối này đặt Volkswagen trước nguy cơ phải nộp phạt hàng tỷ USD và vấp phải sự “tẩy chay” của người tiêu dùng ở thị trường ôtô lớn thứ nhì thế giới.

Giá cổ phiếu Volkswagen có thời điểm giảm 17% trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường Frankfurt, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 3/11/2008. Phiên giảm này nâng tổng mức giảm của giá cổ phiếu Volkswagen từ đầu năm lên 25%, khiến giá trị vốn hóa của hãng xe này còn 65,3 tỷ Euro, tương đương khoảng 73,9 tỷ USD.

Giám đốc điều hành (CEO) Martin Winterkorn của Volkswagen ngày 20/9 cho biết công ty này đang hợp tác với cuộc điều tra của cơ quan chức năng và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra nội bộ. Ông Winterkorn cũng nói lời “xin lỗi sâu sắc” vì phá vỡ niềm tin của công chúng.

Cùng với đó, Volkswagen dừng bán tất cả các mẫu xe có liên quan trong vụ bê bối, với tổng số lên tới khoảng nửa triệu chiếc. Trong vụ này, Volkswagen có thể chịu án phạt lên tới 18 tỷ USD và có nguy cơ đối mặt với một cuộc điều tra hình sự.

Trước đó, vào hôm thứ Sáu tuần trước, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho hay, Volkswagen thừa nhận đã gắn vào những mẫu xe chạy diesel của hãng tại thị trường Mỹ một phần mềm cho thấy mức độ kiểm soát ô nhiễm đạt tối đa khi chiếc xe trải qua bài kiểm tra về khí thải.

Theo ước tính của EPA, khi được lái trong điều kiện bình thường, những chiếc xe được gắn phần mềm trên - bị gọi là “phần mềm lừa dối” - sẽ phát thải 10-40 lần ngưỡng cho phép. Sự chênh lệch này bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch tiến hành các bài kiểm tra thực tế về độ ô nhiễm của các mẫu xe chạy diesel và so sánh với kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Xe chạy diesel được Volkswagen xem như một trụ cột quan trọng để phát triển doanh số tại Mỹ, thị trường mà hãng đã chật vật phát triển trong suốt nhiều năm. Doanh số xe thương hiệu Volkswagen tại Mỹ trong năm 2014 giảm 10%, còn 366.970 xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.