Có thể sẽ tăng thêm thuế nhập khẩu ôtô

An Thành
Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu đã hé mở khả năng sẽ tiếp tục tăng thuế nhập ôtô
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn còn cao mặc dù đã giảm khá mạnh trong hai tháng vừa qua - Ảnh: Mạnh Thắng
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn còn cao mặc dù đã giảm khá mạnh trong hai tháng vừa qua - Ảnh: Mạnh Thắng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu đã hé mở khả năng sẽ tiếp tục tăng thuế nhập ôtô.

Ông Bùi Xuân Khu cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu ôtô, linh kiện ôtô hay vàng là nhằm tiếp tục hạn chế mức nhập siêu vẫn còn cao như hiện nay.

Tại cuộc tọa đàm về tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2008, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Benedict Bingham đã cho rằng tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam hiện đang chiếm gần 40% kim ngạch nhập khẩu là một chỉ tiêu đáng lo ngại.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, mức nhập siêu 6 tháng đầu năm đã tăng gấp 3-4 lần so với cùng kỳ 2007. Trong đó ôtô nguyên chiếc gấp 61,1 lần với 42.000 chiếc, đạt 742 triệu USD và linh kiện ôtô cũng cao gấp gần 3,2 lần.

Hiện tại thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang dừng lại ở mức 83% sau hai lần điều chỉnh tăng trong tháng 3 và tháng 4/2008. Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô dành cho xe lắp ráp trong nước cũng đã tăng hai lần với mức tăng 5-10%/lần điều chỉnh.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.