Có thể tăng lệ phí trước bạ ôtô lên 15%

An Nhi
Bộ Tài chính khuyến khích tăng mức lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi lên 15%
Hiện Hà Nội và Tp.HCM đang cùng áp dụng mức lệ phí trước bạ đối với ôtô là 10%.
Hiện Hà Nội và Tp.HCM đang cùng áp dụng mức lệ phí trước bạ đối với ôtô là 10%.
Bộ Tài chính vừa gửi Công văn số 13968/BTC-CST đến hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, trong đó khuyến khích tăng mức lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi lên 15%.

Hiện cả hai thành phố này đang cùng áp dụng mức lệ phí chung tối thiểu là 10%. Mức lệ phí này được áp dụng tạm thời trong khi các tỉnh, thành phố chưa tính toán được mức cụ thể (trong khoảng 10 – 15%) tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Bộ Tài chính cho rằng, để hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, Hội đồng Nhân dân Hà Nội và Tp.HCM có thể quyết định mức thu lệ phí trước bạ tới 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Đây là mức lệ phí cao gấp 3 lần so với mức 5% trước khi Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 về lệ phí trước bạ có hiệu lực.

Ngoài vấn đề lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cũng có ý kiến cụ thể về nhiều loại phí, lệ phí khác áp dụng đối với ôtô và xe máy.

Trong đó, Bộ Tài chính đã không đồng ý đối với đề nghị tăng mức lệ phí đăng ký xe máy gấp 2 lần của Tp.HCM, từ mức 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/lần/xe lên mức từ 1 triệu đồng đến 4 triệu đồng/lần/xe.

Theo Bộ Tài chính, mức tăng cao như Tp.HCM đề nghị, nếu chỉ tăng tại một vài địa phương sẽ dẫn đến tình trạng chủ sở hữu đăng ký lưu hành tại các địa phương lân cận rồi đưa vào thành phố sử dụng. Như vậy, số lượng xe tham gia giao thông vẫn tăng và việc hạn chế ùn tắc giao thông sẽ không có hiệu quả.

Đối với phí lưu hành xe hằng năm, Bộ Tài chính cho rằng nếu muốn áp dụng như một giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông, các địa phương cần xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung nghị định của Chính phủ để đưa khoản phí này vào danh mục. Hiện tại trong danh mục chi tiết các loại phí và lệ phí chưa có loại phí này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nêu rõ quan điểm về một số trở ngại nếu đưa loại phí này vào áp dụng. Chẳng hạn, nếu chỉ đặt ra khoản thu riêng cho Hà Nội và Tp.HCM thì khó khăn nảy sinh là thu thế nào đối với đối tượng xe ngoại tỉnh hiện đang chiếm 15% lượng xe lưu hành trong thành phố hiện nay?

Thứ hai là sẽ thu theo số lần tham gia hay theo năm? Nếu thực hiện thu theo số lần tham gia thì cần phải đặt các trạm thu phí và điều này là không khả thi vì có thể gây ùn tắc tại các trạm, chưa kể việc tổ chức các trạm này như thế nào. Còn nếu thu theo năm thì phải tổ chức kiểm tra việc nộp phí của người sử dụng phương tiện. Việc này sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông và thực tế đã chưa thực hiện được đối với việc kiểm tra người sử dụng phương tiện có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự như thời gian vừa qua.

Do vậy, về loại phí lưu hành xe, Bộ Tài chính cho biết sẽ cân nhắc sau khi nghiên cứu thêm kinh nghiệm từ nước ngoài.

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!