Công bố luồng xanh quốc gia, hàng hoá thông suốt 24/24h

Anh Tú
Hiện đã có 19 vị trí chốt kiểm soát tại các tỉnh, thành phố phía Nam thuộc "luồng xanh" quốc gia, ưu tiên lưu thông, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa...
Chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào TP. HCM.
Chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào TP. HCM.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ Giao thông Vận tải và 22 tỉnh vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương đảm bảo tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, tiếp tục triển khai phân luồng xanh, cập nhật, công bố luồng xanh Quốc gia lưu thông trên Quốc lộ.

 TRÁCH ÁCH TẮC, ĐÌNH TRỆ GIAO THƯƠNG

Báo cáo nhanh về công tác bảo đảm hoạt động vận tải hàng hoá tại một số tỉnh phía Nam, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến 14h ngày 17/7/2021, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

 
"Nếu không giữ được luồng xanh quốc gia thì nhu yếu phẩm bị đình trệ, bà con không tiêu thụ được nông sản cũng như không cung cấp đủ cho các khu vực bị cách ly và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

Đến 12h ngày 17/7/2021 đã cấp 1.052 xe cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 33.752 xe cho 62 đơn vị.

Trước tình hình dịch nghiêm trọng đang diễn ra ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phía Nam đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa.

Ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khẩn trương cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng.

“Xe lưu thông phải qua chốt luồng xanh địa phương, đủ điều kiện mới được vào luồng xanh quốc gia. Đã vào luồng quốc gia, là phải thông thoáng rồi, tránh ách tắc”, Bộ trưởng yêu cầu.

19 CHỐT THUỘC LUỒNG XANH, ƯU TIÊN LƯU THÔNG

Trước đó, khi các tỉnh phía Nam triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hàng loạt lúng túng trong việc tổ chức lưu thông hàng hóa đi, đến và đi qua các địa phương được ghi nhận.

Chẳng hạn, xe chở hàng từ các tỉnh đi vào TP. Cần Thơ vẫn phải test nhanh tại chỗ mặc dù phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19 của tài xế còn hiệu lực. Sau khi có kết quả âm tính, sẽ phải đổi lái xe hoặc dỡ hàng, chuyển hàng hóa sang phương tiện vận tải khác. Việc này đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào TP. Cần Thơ.

Đồng thời, theo nhiều đơn vị vận tải phản ánh, chi phí test Covid quá cao mà thời gian hiệu lực lại quá ngắn, gây áp lực nên các doanh nghiệp vận tải, khiến quá trình lưu thông hàng hoá bị đình trệ.  

 
Luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, lộ trình và bản đồ hướng di chuyển khi có các chốt kiểm soát.

Sau nhiều cuộc họp khẩn với các đơn vị, tối ngày 17/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cảng trên địa bàn TP. HCM hoặc các xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP. HCM và ngược lại, cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng cho Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để thực hiện cấp thẻ nhận diện, cấp thông hành qua mã QR Code cho phương tiện.

Hướng dẫn để được cấp giấy nhận diện phương tiện khi ra vào TP. HCM.
Hướng dẫn để được cấp giấy nhận diện phương tiện khi ra vào TP. HCM.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian sớm nhất. 

Một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần được dán nhãn “hàng mau hỏng”, được ưu tiên được vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng bao gồm: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cập nhật luồng xanh quốc gia. Xây dựng và công bố luồng xanh nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận. Lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện nêu trên phục vụ nhu cầu thiết yếu.

 
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, luỹ kế tính đến 12 giờ ngày 17/7, đã cấp thẻ ưu tiên luồng xanh 33.752 xe cho 62 đơn vị.
Hiện đã có 19 chốt kiếm dịch trên luồng xanh vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn phòng dịch, an toàn giao thông trên các quốc lộ thuộc luồng xanh quốc gia trên 8 tỉnh, thành phố đang kiểm soát. Bao gồm các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng. 
Cụ thể, TP. HCM có 1 chốt trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km11+110, thuộc thành phố Thủ Đức, TP. HCM, kiểm soát hướng TP. HCM - Đồng Nai.
Tại tỉnh Bình Dương có 4 chốt: Trên Quốc lộ 1K có 2 chốt tại Km11+000, TP. Dĩ An, kiểm soát hướng TP. HCM - Bình Dương và tại Km5+850, thuộc TP. Dĩ An, kiểm soát hướng Bình Dương - Đồng Nai. Trên tuyến Quốc lộ 13 có 2 chốt tại Km1+550, thị xã Thuận An, kiểm soát hướng TP. HCM - Bình Dương và tại Km65+220, huyện Bầu Bàng, kiểm soát hướng Bình Dương - Bình Phước...

Tin mới

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.