[Trực tiếp]: Công nghệ - “Chìa khoá” giúp tăng giá trị nông sản trong thời đại số

Gia Bảo
Nông nghiệp đang bảo đảm sinh kế cho trên 60% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn; chiếm 30% lực lượng lao động cả nước và chiếm tỷ trọng gần 12% GDP. Ứng dụng công nghệ từ sản xuất, chế biến tới phân phối sẽ gia tăng giá trị cho hàng nông sản Việt Nam...

Nông nghiệp là một ngành quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đóng góp lớn vào GDP và tạo ra việc làm cho nhiều người dân. Cụ thể, nông nghiệp đang bảo đảm sinh kế cho trên 60% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn; chiếm 30% lực lượng lao động cả nước và chiếm tỷ trọng gần 12% GDP. 

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức như giá cả nông sản bấp bênh, thị trường tiêu thụ hạn hẹp và chất lượng sản phẩm chưa cao. Hiện nay các công nghệ đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi đến các khâu từ sản xuất, chế biến, phân phối nông sản, kỳ vọng sẽ giúp mở ra các giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết các thách thức này và tăng giá trị cho nông sản Việt Nam sau khâu thu hoạch. 

Trung tâm Kết nối Công nghệ Tương lai (Tech Connect) và VnEconomy tổ chức The Wise Talk với chủ đề: “Công nghệ - Chìa khoá giúp tăng giá trị nông sản trong thời đại số”. Các nội dung được thảo luận trong chương trình bao gồm:

- Bài toán tăng giá trị cho nông sản Việt hiện đang gặp phải những thách thức lớn nào?

- Hiện trạng sử dụng các công nghệ chế biến nông sản Việt Nam hiện nay ở các khâu sau thu hoạch và Việt Nam đang ở đâu trong tiến trình ứng dụng các công nghệ chế biến nông sản so với thế giới? 

- Xu hướng đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử và các mô hình bán nông sản online đang được thực hiện ra sao?

- Các nền tảng thương mại điện tử và đơn vị phân phối đang sử dụng các công nghệ nào để đảm bảo độ tươi ngon cho nông sản cũng như giảm áp lực về thời hạn sử dụng ngắn của các mặt hàng nông sản?

- Xu hướng sử dụng các sản phẩm nông sản đã qua công nghệ chế biến của người tiêu dùng Việt trên các nền tảng online hiện nay?

- Để thúc đẩy việc ứng dụng các công nghệ giúp gia tăng giá trị nông sản như công nghệ chế biến hay đưa sản phẩm nên các nền tảng online cần sự hỗ trợ như thế nào từ các cơ quan nhà nước và hành lang pháp lý?

Khách mời của chương trình gồm:

- Ông Nguyễn Xuân Bang, Giám đốc Khoa học & Giải pháp Kỹ nghệ - Viện nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam;

- Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập Nền tảng thương mại điện tử nông sản FoodMap;

- MC: Trần Xuân Sơn. 

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.