Công nghiệp ôtô thế giới hụt hơi

An Huy
Sự phục hồi toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô trong nửa đầu năm nay đang dần đuối sức ở khắp các thị trường
Tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô đã chững lại - Ảnh: AP.
Tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô đã chững lại - Ảnh: AP.
Sự phục hồi toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô trong nửa đầu năm nay đang dần đuối sức ở khắp các thị trường từ Mỹ tới Trung Quốc.

Tờ Financial Times cho biết, doanh số bán lẻ ôtô tại Mỹ đã vượt lên khỏi mức đáy trong năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chững lại trong hai tháng trở lại đây.

Trong tháng 6, thị trường Mỹ tiêu thụ 11,1 triệu chiếc ôtô, cao hơn mức 9,7 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức 11,2 triệu chiếc trong tháng 4 và 11,6 triệu chiếc trong tháng 5.

Theo giới phân tích, sự giảm tốc của thị trường xe Mỹ sẽ là một đòn giáng mạnh vào General Motors (GM), hãng xe đang lên dây cót cho một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) quy mô lên tới 20 tỷ USD trong năm nay.

Tại châu Âu, các chương trình kích cầu xe hơi đưa ra hồi năm ngoái kết thúc, khiến doanh số không duy trì được đà tăng. Thêm vào đó, thị trường “xế” ở châu Âu lúc này còn được dự báo sẽ chịu tác động bất lợi từ các kế hoạch thắt chặt chi tiêu công, mà hàng loạt các quốc gia vạch ra trong mấy tháng gần đây.

Doanh số thị trường ô tô tại Đức, quốc gia từng áp dụng chương trình kích cầu xe hơi lớn nhất ở châu Âu, trong tháng 6 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm tại thị trường ô tô Pháp là 1,2% do chương trình “thưởng dập xe cũ” chưa thực sự kết thúc.

Mặc dù giới phân tích kỳ vọng các thị trường mới nổi sẽ là động lực kéo doanh số thị trường ô tô thế giới lên trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ tốc độ tăng trưởng của số xe tiêu thụ tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc giảm sút.

Ngay tại thị trường được xem là động lực tăng trưởng mới của công nghiệp ôtô toàn cầu này, tốc độ tăng doanh số giờ đang đi xuống theo tháng.

Doanh số thị trường xe Trung Quốc trong tháng 6 chỉ tăng 10,9% so cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 25% trong tháng 5. Đây là tháng thứ 3 doanh số xe của Trung Quốc giảm sút. Cùng với đó, số xe tồn kho tại các nhà phân phối đang ngày càng lớn.

Để đối phó với sự đảo chiều của tăng trưởng doanh số, nhiều hãng xe đã phải tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Tuy nhiên, cách này khiến tỷ suất lợi nhuận của các hãng xe teo tóp hơn. Tại Canada, cả GM và Ford đều đã hào phóng áp dụng chương trình “giá xe dành cho nhân viên” cho tất cả các khách hàng trong tháng 7 và 8. Theo chương trình này, người tiêu dùng sẽ được mua xe với giá ưu đãi như áp dụng đối với các nhân viên làm việc cho hãng.

Theo các chuyên gia, thị trường ôtô hụt hơi có thể là một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp ôtô sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian sắp tới, sau khi đã phải nhận nhiều tỷ USD tiền cứu trợ từ chính phủ trong thời gian khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu vừa qua.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.